โกหก คำโต

Mon, Jan 22, 2007

English | ทักษิณ

โกหก คำโต

วันที่ 22 มกราคม 2550

วันนี้เรามาจับโกหกกันครับ ท่านผู้อ่านช่วยผมตัดสินหน่อย ว่าใครพูดปด ระหว่างนายกับบ่าว นายในที่นี้คืออดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร บ่าวคือ ลูกน้อง ทนายประจำตัว คุณนพดล ปัทมะ

คนที่ปูดเรื่องขึ้น เป็น สื่อนอก จากฮ่องกง ข่าวว่า ทักษิณ ได้ว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ของ สหรัฐ มีการพบปะหารือกันที่ ฮ่องกง ไม่ได้ระบุว่า ได้พูดคุย เรื่องใดบ้าง สื่อไทยนำเรื่องนี้มาขยายความต่อ โดยการสอบถามผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อเท็จจริง ทำหน้าที่ของสื่อที่ดีครับ

ผู้รู้เรื่องนี้ดีที่สุด หนีไม่พ้น เจ้าตัว ผู้ที่ถูกกล่าวหา ทักษิณ ชินวัตร แต่สื่อไทยเข้าไม่ถึงครับ เมื่อสอบถาม นาย ไม่ได้ ก็ต้องขอคำชี้แจงจาก บ่าว ทนายคู่ใจ คุณนพดล ปัทมะ

วันแรก คุณนพดลให้สัมภาษณ์ ไว้อย่างนี้ ครับ

เมื่อถามถึงกรณีที่หนังสือพิมพ์ฮ่องกง รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ว่าจ้างบริษัทบาร์เบอร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส บริษัทล็อบบี้ชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้พบปะหารือกันที่ฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะเป็นการว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ เพื่อต่อสู้กับ คมช.ว่า ไม่เป็นความจริง เป็นเพียงการพบปะกันในฐานะเพื่อนเก่าเท่านั้น เพราะรัฐบาลในสมัยพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ว่าจ้างบริษัทดังกล่าว ทำงานประชาสัมพันธ์นโยบายรัฐบาลไทยในสหรัฐอเมริกามานาน จึงรู้จักกันดี และการพบกันที่ฮ่องกง ก็เป็นความบังเอิญ แต่ไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องการเมือง และการว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์

อ่านแล้ว แปลความได้ว่า

1. ยอมรับว่า มีการพบกันจริง แต่พบโดยบังเอิญ
2. รู้จักกันมานานแล้วเพราะรัฐบาลไทยเคยว่าจ้างบริษัทนี้มาก่อน
3. ไม่ได้มีการว่าจ้างบริษัท ล็อบบี้ยิสต์ แต่อย่างใด

วันถัดมา พูดมากขึ้นอีกนิด

ส่วนการจ้างบริษัทบาร์เบอร์กริฟฟิธ แอนด์โรเจอร์ ซึ่งเป็นบริษัทล็อบบี้ยิสต์ของสหรัฐอเมริกานั้น นายนพดล กล่าวว่า บริษัทนี้มีความคุ้นเคยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และรัฐบาลชุดที่แล้วเป็นอย่างดี บริษัทนี้ยังคุ้นเคยกับสถานทูตไทย และหน่วยงานรัฐในอเมริกามานาน ในสมัยรัฐบาลไทยรักไทย ก็ยังเคยจ้างบริษัทนี้มาทำงาน นายนพดล กล่าวว่า สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เกี่ยวข้องกับบริษัทนี้ คือได้ไหว้วานให้ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่ในต่างประเทศช่วงที่มีความ สับสนภายหลังการยึดอำนาจ 19 ก.ย.เป็นเวลา 2-3 เดือนยังเกิดข้อมูลสับสน เช่น จะลักลอบเข้าเมืองไทยผ่านเกาะกง จะเดินทางเข้าสิงคโปร์แล้วเข้าเมืองไทย เป็นต้น พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ว่าจ้างให้ไปล็อบบี้เพื่อต่อสู้กับคมช.ดั่งที่มีการเสนอ ข่าวออกไปแน่นอน เพราะบริษัทนี้คงไม่มีความสามารถต่อสู้กับรัฐบาล และคงไม่ได้ทำงานกับรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่งของประเทศนั้นๆได้ และคงไม่กล้ารับทำงานแบบนี้

จับความได้ว่า รัฐบาลไทยเคยว่าจ้างบริษัทนี้ สำหรับส่วนของ ทักษิณนั้น ใช้คำว่า ไหว้วาน เห็นคำว่าไหว้ แปลว่า ช่วยหน่อย ฐานะเพื่อนฝูง ไม่คิดค่าบริการ ใช่หรือไม่ ไม่แน่ใจ

ผมไม่ได้ยินคำสัมภาษณ์ จากปากของคุณนพดล ด้วยตัวเอง แต่เมื่อมีการลงข่าว แล้วไม่มีการปฏิเสธในเนื้อหา ว่าสื่อลงไว้ไม่ถูกต้อง จึงเชื่อได้ว่า คำให้สัมภาษณ์ กับที่เป็นข่าว ถูกต้องแล้ว

ไม่เชื่อครับว่า คุณนพดล รู้ที่มาที่ไป ของเรื่องนี้ น่าจะเป็นข้อมูลที่เจ้านายใช้ให้ตอบแทน และคงจะไม่เป็นที่แปลกใจมากนัก สำหรับคนที่รู้จัก คนชื่อทักษิณ ชินวัตร ว่าคำพูดที่ออกจากปากคนคนนี้ น่าเชื่อถือ หรือมีความจริงมากน้อยเพียงใด

ตามค้นหาความจริงกันดีกว่าครับ

บริษัทบาร์เบอร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส ( บี จี อาร์ ) เป็นบริษัทล็อบบี้ชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกาจริง มีอิทธิพล เส้นสายใหญ่โต สนิทสนมกับ รัฐบาลของคุณยอร์ช บุช เป็นอย่างดี คุณโรเบิรต์ ดี แบล็กวิล หัวหน้าทีม เบอร์ 1 ของบริษัท ชื่อเสียงโด่งดัง ดำรงตำแหน่งใหญ่โต ในเวทีการเมืองของสหรัฐ

คำถามแรก รัฐบาลไทยได้เคยว่าจ้าง บริษัท บี จี อาร์ จริงหรือ ไม่น่าจะเป็นเรื่องจริง ผมไม่ใช่นักพนันโดยสันดาน แต่คิดว่า รายการนี้ กล้าเดิมพันได้เลย ว่า รัฐบาลไทยไม่เคยว่าจ้าง บริษัท บี จี อาร์ ให้เป็นล็อบบี้ยิสต์ อย่างแน่นอน

บริษัท ชินแซทเทลไลท์ ต่างหากครับ ที่เป็นลูกค้าของ บริษัท บี จี อาร์ เริ่มจ้างกันมาตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2544 (2001) จ่ายเงินไปทั้งหมด น่าจะประมาณ $160,000 หรือประมาณ 8 ล้านบาท สัญญาว่าจ้างยุติเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2546 ( 2003 ) งานที่ บริษัท ชินแซทเทลไลท์ มอบหมายคือ ขอให้ล็อบบี้ สภาสูง ( Senate ) และ สภาล่าง ( Representatives ) รวมทั้ง ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของสหรัฐ เพื่อให้สนับสนุนการขอกู้เงิน เพื่อใช้ในโครงการ ดาวเทียม ( IP Star ) นั่นเอง

Picture 3

เอกสาร ที่นำแสนอ อยู่ในระบบของ สภาสูงของสหรัฐ ( US Senate ) ไม่ต้องมานั่งถกเถียงให้เสียเวลาเปล่าๆ ว่าเป็นเอกสารปลอมหรือไม่อย่างไร

ความจริงอย่างนี้ ทำไม ทักษิณ ต้องปิดบังด้วย หัดพูดความจริงเสียบ้างก็น่าจะดี ไม่เห็นจะเสียหายตรงไหน ยกเว้นเสียว่า ได้มีส่วนร่วม ในการตัดสินใจว่าจ้างบริษัทนี้ด้วยตนเอง ถึงได้สนิทสนมกันมาก ขนาดไหว้วานกันได้ ผมว่าที่ต้องปิดเป็นความลับไว้ เพราะช่วงที่มีการว่าจ้างกันนั้น ทักษิณพึ่งได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาหมาดๆ ครับ

คำถามที่สอง กระทรวงต่างประเทศของเรา ยืนยันว่า ทักษิณ ได้ว่าจ้างบริษัท บี จี อาร์ มาหลายเดือน แล้ว คุณนพดล ให้สัมภาษณ์ แบ่งรับแบ่งสู้ ว่า สนิทกัน ได้แต่ไหว้วาน ให้มาช่วยตรวจสอบข้อมูล
( ไม่รู้ว่า แปลว่าอะไร! ) รายการนี้ นายไม่บอกความจริง บ่าวเลยซวยไป ตอบไม่ได้ ตอบไม่ถูก

ท่านผู้อ่าน อยากทราบความจริงใช่ไหม ครับ

คนที่ว่าจ้างบริษัท ล็อบบี้ยิสต์ ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ครับ ทักษิณได้ว่าจ้าง บริษัทบาร์เบอร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส ( บี จี อาร์ ) ให้เป็นผู้ให้คำแนะนำ และ คำปรึกษา ( guidance and council ) สำหรับ ผลประโยชน์ของ ทักษิณ ใน วอชิงตัน ดี ซี และ ในต่างประเทศ ( Thaksin’s interest in Washington DC and abroad ) ทำสัญญาว่าจ้าง เป็นการส่วนตัว ทักษิณ ใช้ที่อยู่ ที่ Mayfair District , London

1

เอกสารที่ผมนำมาแสดง มาจาก ระบบการรายงาน ของ สภาสูงของสหรัฐ อีกเช่นกันครับ รายงานเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2549 สองเดือนที่ผ่านมานี่เอง กระทรวงต่างประเทศไม่ผิดหรอกครับ

บอกตรงตรงว่า เป็นห่วง รัฐบาล และ คมช เพราะกำลังต่อสู้กับ คนที่มีเงินล้นฟ้า แค่เรื่องต่างประเทศ ก็มีเงินว่าจ้างคนที่มีชื่อเสียงระดับอินเตอร์ มาเป็นกุนซือ วางแผนให้ทั้งหมด

ดูชื่อและตำแหน่ง คนที่เป็นลูกจ้าง ทักษิณซิครับ

1. Robert Blackwill รองผู้ช่วยประธานาธิบดี / รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคง

( Deputy Asst. to President / Deputy National Security advisor )

2. Walker Roberts รองหัวหน้าสำนักงาน กรรมาธิการ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

( Deputy Chief of Staff, House Int’l Relations Comm. )

ทั้ง สองท่าน นี้ไม่ใช่ ธรรมดา มีเส้น มีสาย พอสมควรทีเดียวละ จึงไม่แปลก ที่ระยะหลัง เราถึงได้เห็นว่า สื่อต่างประเทศบางราย ให้ความสำคัญเกินพอดี กับคน ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร

ผมหวังแต่เพียงว่ารัฐบาลและคมช. มีข้อมูลเหล่านี้ อยู่ในมือบ้าง กระทรวงต่างประเทศเอง ต้องทำงานหนักขึ้น ถาม คุณ Blackwill กันเลย ดีไหม ว่า ทักษิณจ้างให้ทำงานอะไร

ที่รู้แน่แน่ ก็คือ คำว่า “พอกันเสียที” หรือ “ Enough is Enough ” จากปากทักษิณ ผ่านสื่อ ซี เอ็น เอ็น เป็นข่าวใหญ่โต ไปทั่วโลก เชื่อถือได้แค่ไหน คงไม่ต้องเสียเวลาให้คิด จริงไหมครับ

ขอเวลาผมอีก 2-3 วัน จะเล่าถึง วิธีการทำงาน และประวัติ ของล็อบบี้ยิสต์กลุ่มนี้ โดยเฉพาะ คุณ Blackwill ให้ฟัง น่าสนใจมากครับ

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Tags:

Comments are closed.

Twitter

TwitPic

    " width="70" height="70" style="margin: px; border: 1px solid cccccc;" class="twitpic" />

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา