โกหก ซ้ำซาก

Thu, Jan 25, 2007

English | ทักษิณ

โกหก ซ้ำซาก

วันที่ 25 มกราคม 2550

ใครพูดเท็จครับ ระหว่างนายกับบ่าว สงสัยจะพอกันทั้งคู่ ขนาดมีหลักฐานแสดงชัดเจน ก็ยังไม่ยอมพูดความจริง

ล่าสุดสัมภาษณ์ไว้ว่า “ ภารกิจในปัจจุบันที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เกี่ยวข้องกับบริษัทนี้คือการมอบหมายให้มีการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่เผย แพร่ในต่างประเทศ ช่วงที่มีความสับสน ภายหลังการยึดอำนาจ 19 กันยายน เป็นเวลา 2-3 เดือน ”

แปลว่า ทักษิณ จ้างบริษัทล๊อบบี้ยิสต์หลังการยึดอำนาจ หลังจากถูกเขี่ยตกเก้าอี้ หลังจากวันที่ 19 กันยายน 2549

พูดปดอีกแล้ว

ดูเอกสาร filings กันอีกครั้งครับ ท่านผู้อ่านดูที่วันที่ มีระบุไว้ 2 ช่วงเวลา วันที่ 7 กันยายน 2549 คือวันที่มีผลบังคับใช้ (effective date ) และ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2549 เป็นวันที่ได้รับเอกสาร ( received by secretary of Senate )

doc1

เห็นแล้วใช่ไหมครับว่า ทักษิณ จ้างบริษัทบาร์เบอร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส ( บี จี อาร์ ) มีผลบังคับตามสัญญาในวันที่ 7 กันยายน ในระหว่างที่เป็นนายกรัฐมนตรีครับ ก่อนการยึดอำนาจ 19 กันยายน

เลิกพูดเสียทีว่า “ให้ล๊อบบี้ยิสต์ ตรวจสอบข้อมูลหลังการยึดอำนาจ ”

ต้องไม่พูดเหมือนกันว่า เป็นเรื่องส่วนตัว จ้างใคร ให้ทำอะไรก็ได้

วันที่ 7 กันยายน 2549 ทักษิณเป็นผู้นำ เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ได้จ้างต่างชาติให้ทำหน้าที่เป็นล๊อบบี้ยิสต์ ดูแลผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง แม้กระทั่งสถานที่พักอาศัย และที่ทำงาน ก็ใช้ที่อยู่ในต่างประเทศ

ไม่เข้าใจว่า อดีตนายก ทักษิณ วางแผนจะทำอะไร ยากเสียเหลือเกินที่จะได้คำชี้แจง คำตอบ ที่ตรงไปตรงมาจากปาก ทักษิณ

ข้อตกลงระหว่าง ทักษิณ กับ ล๊อบบี้ยิสต์ ชัดเจนครับ “ชี้ช่องทาง และให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลประโยชน์ของ ทักษิณ ชินวัตร ในวอชิงตัน ดี ซี และในต่างประเทศ” (Provide guidance and cousel with regard to Thaksin’s interest in Washington DC and abroad ) ฟันธงได้เลยว่า เป็นการดูแลผลประโยชน์ทางการเมืองของทักษิณในสหรัฐ เพราะระบุอาณาเขตของงานว่าอยู่ในเมืองหลวงของสหรัฐ (Washington DC ) กรุงวอชิงตัน ดี ซี เป็นที่ตั้งของ รัฐสภาและเป็นที่ตั้งของทำเนียบขาว ครับ

doc2

ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ว่าจ้างต่างชาติให้ดูแลผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง อด คิดไม่ได้ว่าแล้วผลประโยชน์ของประเทศไทยเล่า ใครจะดูแล และถ้าผลประโยขน์ของทักษิณขัดกับผลประโยชน์ของประเทศ จะเกิดอะไรขึ้น ไม่ต้องเดาก็รู้ได้เลยว่าทักษิณจะเลือกข้างไหน

จะไม่ให้ผมกังวลได้อย่างไร ถ้าท่านผู้อ่านได้จักลูกจ้างรายนี้ของทักษิณสักนิด ก็คงมีอารมณ์ไม่ต่างไปจากผมเท่าไหร่

คุณ ฮาลีย์ บาร์เบอร์ ( Haley Barbour ) เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทบาร์เบอร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส
( Barbour Griffith and Rogers LLP ) ครับ อดีตเป็นประธานพรรครีพับพริคกัน ( Chairman of the Republican Party ) ตอนนี้เป็นผู้ว่าการมลรัฐมิสซิสซิปปี ไม่ต้องเป็นห่วงถึงเส้นสายของบริษัทนี้ เป็นที่รู้กันในวงการว่า คุณฮาลีย์เป็นล๊อบบี้ยิสต์ที่มีค่าตัวสูงที่สุดในสหรัฐ

คุณทักษิณจ้างบริษัทของคุณฮาลีย์ แต่คุณฮาลีย์ทำหน้าที่เป็นล๊อบบี้ยิสต์ให้คุณทักษิณไม่ได้ เนื่องจากปัจจุบันคุณฮาลีย์มีตำแหน่งเป็นผู้ว่า คุณทักษิณได้คนทำงานให้ 3 ท่านด้วยกัน สำคัญสุดหนีไม่พ้น คุณโรเบิรต์ ดี แบล็ควิว

Picture 4

คุณโรเบิรต์ไม่ใช่นักวางแผนยุทธศาสตร์ระดับธรรมดา เคยดำรงตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศอินเดีย ( 2544-2546) เป็นรองผู้ช่วยประธานาธิบดี และรองหัวหน้าสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( เอ็น เอส ซี – National Security Council )

ช่วงเทอมที่สองของประธานาธิบดี ยอร์ช บุช นินทากันว่า คุณโรเบิรต์คั่วตำแหน่งหัวหน้าสภาความมั่นคงแห่งชาติ แต่สู้ คอนโดเรซซ่า ไล้ซ์ ไม่ได้

ประวัติสั้นๆแค่นี้เพียงพอที่จะทำให้เราได้เห็นถึงความสำคัญและความสามารถ ของคุณโรเบิรต์
พอสมควร ถ้าท่านผู้อ่านคุ้นเคยกับระบอบการเมืองของสหรัฐ จะทราบว่า การแต่งตั้งทูตของสหรัฐไปประจำในประเทศต่างๆทั่วโลก เป็นเรื่องการเมืองเกือบทั้งสิ้น หลายครั้งและบ่อยครั้ง จะได้เห็นคนใน คนสนิท คนที่ช่วยการหาเสียงของประธานาธิบดี ได้รับการแต่งตั้ง เป็นตัวแทนของประธานาธิบดี ประจำในประเทศต่างๆ

ข้อมูลเบื้องตนยังได้ระบุถึงความใกล้ชิดระหว่าง คุณ โรเบิรต์ กับ ประธานาธิบดีบุช เรียกว่า ถึงขนาดเดินทางบนเครื่อง Air Force One ด้วยกัน ช่วงหาเสียงปลายปี 2547 ทีเดียวละ

เห็นแล้วใช่ไหมครับ ล๊อบบี้ยิสต์ของทักษิณนั้นไม่ธรรมดา ไม่ต้องสงสัยว่าคุณ โรเบิรต์ ช่วยทักษิณได้แค่ไหน เรื่องเล็กๆเช่น สื่อจัดสนทนาโต๊ะกลมเกี่ยวกับประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2549 ยังต้องเชิญคุณโรเบิรต์ ให้เป็นวิทยากร ส่วนคนจัดคือ คุณเดวิด เอ็นเสอร์ จาก ซี เอ็น เอ็น ( CNN ) เท่านี้ก็พอจะมองเห็นภาพกันแล้ว

Picture 5

เมื่อได้ทราบข้อมูลอย่างนี้แล้ว เราควรดำเนินการอย่างไร

เราในฐานะประชาชนมีสิทธิที่จะเรียกร้อง ขอคำชี้แจงที่เป็นข้อเท็จจริง ตรงไปตรงมา จากอดีตนายกทักษิณ เพราะทักษิณว่าจ้างบริษัทนี้ขณะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กินเงินเดือนจากภาษีของพวกเรา

กระทรวงต่างประเทศและรัฐบาล จะนิ่งนอนใจ อยู่เฉยๆคงไม่ได้เช่นกัน รัฐบาลต้องดำเนินการทางการทูตที่เหมาะสม เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐหาข้อเท็จจริง ชี้แจงให้รัฐบาลทราบโดยเร็ว

การว่าจ้างล๊อบบี้ยิสต์ในสหรัฐ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีกฎหมายควบคุมอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะถ้าผู้ว่าจ้างเป็นคนต่างชาติ และว่าจ้างให้ล๊อบบี้เรื่องที่เกี่ยวกับการเมือง

ทักษิณเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง เป็นหัวหน้ารัฐบาล ทักษิณได้ว่าจ้างล๊อบบี้ยิสต์ในขณะที่เป็นนายกรัฐมนตรี จ้างในนามส่วนตัว ให้ดูแลผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง และเมื่อถูกขับออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ยกเลิกสัญญาว่าจ้าง แต่ยังดำเนินกิจกรรมทางการเมือง เป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลไทย ปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดี ยอร์จ บุช ต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่านโยบายของสหรัฐต่อประเทศไทย และต่อรัฐบาลไทยในปัจจุบัน ไม่ได้ถูกชักนำ หรือ ล๊อบบี้ จากทีมงานล็อบบี้ยีสต์ที่เป็นผู้ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีของสหรัฐ

เหนื่อยจริงจริงครับ อยากจะตะโกนว่า “ENOUGH IS ENOUGH” กับคนชื่อ ทักษิณ ชินวัตร
บ้างเหมือนกัน

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Tags:

Comments are closed.

Twitter

TwitPic

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา