ทักษิณ & ดิ อักลี่ อเมริกัน

Wed, Feb 7, 2007

English | ทักษิณ

ทักษิณ & ดิ อักลี่ อเมริกัน

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2550

ทำไม Times ถึงให้ความสำคัญกับทักษิณ ชินวัตร

หลายคนมีคำตอบทันทีว่า เพราะ Times เป็นสื่อในเครือเดียวกับ CNN และ CNN ได้สัมภาษณ์ทักษิณออกอากาศไปแล้วทั่วโลก จึงไม่แปลกที่ Times จะนำคำสัมภาษณ์และบทความเกี่ยวกับทักษิณมาเผยแพร่ บางท่านบอกว่า งานพีอาร์แบบนี้เขาขายกันเป็น package ยังมีทยอยออกมาเรื่อยๆ เป็นผลงานของล็อบบี้ยิสต์ที่ทักษิณจ้างไว้ทั้งสิ้น

ไม่ผิดหรอกครับ และไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าล็อบบี้ยิสต์ ชื่อ โรเบิรต์ ดี แบล็ควิว จาก บริษัทบาร์เบอร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส ( Barbour Griffith and Rogers LLP ) ที่ผมได้เคยนำมาเล่าให้ฟัง จะได้รับเครดิตไปเต็มๆ

ถ้าถามผมว่ากังวลไหมที่ทักษิณทำพีอาร์กับสื่อต่าง ประเทศ บอกตรงตรงว่า ผมไม่ค่อยจะสนใจมากนัก กังวลบ้างแต่ไม่ถึงกับนอนไม่หลับ ที่ผมไม่สบายใจมากกว่าคือ เรื่องที่ไม่เป็นข่าวครับ ข้อมูลที่จะเล่าให้ฟังจากนี้ไป น่ากังวล น่าเป็นห่วง

ท่านผู้อ่านเคยได้ยินชื่อ เจมส์ เอ เบเกอร์ ( James A. Baker ) ไหมครับ คุณเบเกอร์ เคยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ สมัยประธานาธิบดีบุชผู้พ่อ ชื่อเสียงโด่งดัง และใกล้ชิดกับตระกูลบุชทั้งประธานาธิบดีผู้พ่อและลูก

jame

เชื่อผมไหมว่า ตอนนี้ คุณเจมส์ เอ เบเกอร์ เป็นลูกจ้างทักษิณไปแล้ว ผมนำเอกสารการลงทะเบียนว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ชื่อ เบเกอร์ บ๊อทส์ ล่าสุดมาให้อ่านกันครับ

doc1-james

ทักษิณ จ้าง บริษัท เบเกอร์ บ๊อทส์ ( Baker Botts LLP ) เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2549 ประเด็นที่ทำให้ผมต้องคิดหนักไม่ใช่กรณีที่ทักษิณว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์มา ช่วยงานการเมืองของทักษิณเท่านั้น แต่เป็นข้อความที่ทักษิณแจ้งสถานะของตนเองในฐานะผู้ว่าจ้าง ทักษิณแจ้งในเอกสารลงทะเบียนว่า เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเสรี ( freely elected Prime Minister of Thailand )

วันที่ทักษิณจ้างคุณ เบเกอร์ ทักษิณถูกเขี่ยออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแล้ว แต่ทักษิณยังอาลัยอาวรณ์ ไม่ยอมใช้คำว่า อดีตนายกรัฐมนตรี ( Former Prime Minister) ในเอกสารที่ต้องรายงานต่อรัฐสภาสหรัฐ หรือทักษิณคิดว่าตนเองยังเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรีพลัดถิ่น

เอกสารการว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ที่รายงานรัฐสภาของสหรัฐครั้งนี้ค่อนข้างจะ มีข้อมูลมาก โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับงานที่คุณเจมส์ เบเกอร์ได้รับมอบหมาย

ท่านผู้อ่านที่จัดเจนภาษาอ่านข้อ 12 ของเอกสารลงทะเบียนได้ครับ

doc2-james

แปลแบบคนที่ไม่ค่อยจะสันทัด ได้เนื้อหาอย่างนี้ครับ

คุณเจมส์ เอ เบเกอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ รับจ้างทักษิณทำหน้าที่ดังนี้

1. วางแผน และปฏิบัติการให้เกิดผลสำเร็จตามกลยุทธ์ที่ได้วางไว้สำหรับประเด็น เกี่ยวข้องกับกฎหมายระหว่างประเทศและประเด็นการเมืองที่ ดร.ทักษิณ กำลังเผชิญอยู่หลังการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549

2. บริษัทจะเฝ้าดูการปรับเปลี่ยนนโยบายของสหรัฐที่มี ต่อรัฐบาลชั่วคราวของประเทศไทยหรือจุดยืนของฝ่ายบริหาร ( สหรัฐ ) ที่มีต่อความพยายามของ ดร.ทักษิณที่จะกลับประเทศไทยและอาจใช้เส้นสายตามความจำเป็นเพื่อให้เกิดความ มั่นใจว่า นโยบายจะไม่มีการเปลี่ยนไปจากที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ขยายความได้ว่าคุณเจมส์ เอ เบเกอร์ รับจ้างทักษิณ วางแผนยุทธศาสตร์สำหรับแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับทางกฎหมายและการเมือง ระหว่างประเทศของทักษิณหลังการยึดอำนาจ ไม่ใช่วางแผนเท่านั้น ต้องปฏิบัติการให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ คุณเจมส์ เบเกอร์ จะเฝ้าระวังการปรับเปลี่ยนนโยบายของสหรัฐที่มีต่อรัฐบาลชั่วคราวของไทย และดำเนินการทุกอย่างเพื่อไม่ให้รัฐบาลสหรัฐปรับเปลี่ยนนโยบายของสหรัฐใน ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางกลับประเทศไทยของทักษิณ

ถึงตอนนี้ มีคำถามแล้วใช่ไหมครับ ท่านผู้อ่านคงสงสัยว่าคุณเจมส์ เอ เบเกอร์ เป็นเทวดามาจากไหนถึงเก่งปานนั้น และทักษิณกลัวว่าจะไม่ได้กลับบ้านมากถึงขนาดต้องวิ่งพึ่งต่างชาติเชียวหรือ ( วันนี้พวกเรารู้แล้วว่า ยูเอ็นไม่ใช่พ่อแน่ๆ น่าจะเป็นยอร์ช บุช ต่างหาก )

อ่านประวัติย่อของคุณเจมส์ เอ เบเกอร์ กันครับ

Baker, James Addison III (1930-    ) American lawyer, campaign manager and diplomat, chief of staff under Ronald Reagan (1981-1985), Secretary of the Treasury (1985-1988), Secretary of State (1989-1992)

ไม่เบาใช่ไหมครับ เคยเป็นทั้งรัฐมนตรีคลังและรัฐมนตรีต่างประเทศ ยังมีอีก ช่วงที่คุณ เจมส์ ทำหน้าที่เป็นนักกฎหมายให้ บริษัท เอ็นรอน (Enron) ลองอ่านบทความที่ คุณทิม วิลเลอร์ เขียนไว้หลายปีแล้ว ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า คุณเจมส์และประธานาธิบดีบุช มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกันแค่ไหน

Enron also pumped an estimated $2 million into the Bush-Cheney campaign. Bush regularly flew from one campaign stop to another aboard Enron jets. Enron was so determined to put Bush in the White House that they sent their top lawyer, former Secretary of State James A. Baker III, to Florida to orchestrate the stealing of the 2000 presidential election.
Author: Tim Wheeler People’s Weekly World Newspaper, 01/19/02 00:00

สำหรับทำเนียบขาวแล้ว น่าจะนับได้ว่า คุณเจมส์ เอ เบเกอร์ เป็นอีกคนหนึ่งที่สามารถใช้สายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับประธานาธิบดี ชักนำการดำเนินนโยบายต่างประเทศของสหรัฐได้อย่างแน่นอน
ที่ผมนำมาเล่าให้ฟังเป็นเพียงเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ไม่แปลกที่ทักษิณจ้างบริษัท เบเกอร์ บ๊อทส์
เศรษฐีอย่างทักษิณ ฉลาดใช้เงิน ฉลาดใช้คนอยู่แล้ว

ทักษิณต้องการอะไรครับ

วันที่ทักษิณจ้าง บาร์เบอร์ กริฟฟิทซ์ โรเจอร์ ทักษิณอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี วันนั้นยังไม่มีการยึดอำนาจ แต่ทักษิณมีปัญหาวิกฤติศรัทธา ถูกพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะชาวกทม. ขับไล่จนเสียผู้เสียคน ทางออกของทักษิณในขณะนั้น หนีไม่พ้นการสร้างแรงกดดันจากนอกประเทศ อาศัยมือต่างชาติ ช่วยวางแผน สร้างกระแสว่า ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้ง เป็นนักประชาธิปไตย กำลังถูกขับไล่โดยการเดินขบวนอย่างผิดกฎหมาย ไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง จ้างล็อบบี้ยิสต์ในครั้งนั้น อ่านเจตนาของทักษิณไม่ยาก

วันนี้ทักษิณไม่ได้เป็นนายกแล้ว แต่ได้จ้างล็อบบี้ยิสต์ทีมใหม่ เอกสารที่แจ้งต่อรัฐสภาสหรัฐ ทักษิณอ้างว่าตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ที่มาจากการเลือกตั้งโดยเสรี ทักษิณยังยืนยันความเป็นนายกจริงหรือ จะแปลเป็นอย่างอื่นก็ไม่ได้ เขียนไว้ชัดเจนเหลือเกิน

อักลี้อเมริกันถึงเชื่อสนิท รับจ๊อบหน้าตาเฉย เพราะเชื่อว่าทักษิณยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่ถูกต้อง ที่มาจากการเลือกตั้ง วางแผนให้เดินสายไปทั่วโลก เท่านั้นไม่พอ รับปากว่าจะดำเนินการใช้เส้นสาย เพื่อไม่ให้รัฐบาลสหรัฐปรับเปลี่ยนนโยบาย การกลับประเทศไทยของทักษิณ

โง่ไปหน่อย ไม่ยักรู้ว่ารัฐบาลสหรัฐมีนโยบายในเรื่องนี้ด้วย

ถามไปยังท่านทูตสหรัฐประจำประเทศไทยดีกว่าครับ คนไทยเขาอยากรู้ว่า จุดยืนของรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับการกลับประเทศไทยของคนชื่อทักษิณ เป็นอย่างไร ทำไมทักษิณถึงประสาทกิน ขนาดต้องว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ระดับอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศคนดัง มาคอยนั่งเฝ้า ระมัดระวังไม่ให้รัฐบาลสหรัฐเปลี่ยนแปลงนโยบาย

วันนี้ผมไม่มีคำถาม ไม่มีข้อเสนอ ไปที่รัฐบาล หรือ คมช. ได้แต่ส่งข้อมูลให้อย่างนี้แหละ แก้ปัญหากันเองก็แล้วกัน ขอให้โชคดีครับ

ความเห็นเพิ่มเติม :

ถามกันมามากครับว่า ข้อความ “ was depos” มีความหมายว่าอย่างไร ผมไม่เห็นเครื่องหมาย ฟูลสต๊อป แสดงว่าประโยคน่าจะยังไม่สมบูรณ์ ถ้าจะให้เดา ก็ต้องเดาว่า “ was deposed by the junta” หมายความว่าถูกไล่ออกโดยฝ่ายทหารประโยคท่อนแรกและประโยคหลัง(ที่ไม่สมบูรณ์ )มีความหมายต่างกัน นักภาษาอาจจะอธิบายได้ดีกว่าผม ประโยคแรกแสดงความเป็นนายกรัฐมนตรีของทักษิณ ส่วนประโยคที่สองบอกถึงสถานะว่าถูกขับไล่ ทักษิณต้องการจะสื่อให้สภาสหรัฐได้รับทราบไว้เป็นหลักฐาน ว่า ฉันยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ แต่ถูกขับไล่ ไม่น่าจะผิดครับ

หมายเหตุ : เอกสารที่นำเสนอดูได้ครับที่ http://sopr.senate.gov/cgi-win/m_opr_viewer.exe?DoFn=3&iREG=BAKER BOTTS&iREGQUAL==&sequence=1 ไม่ได้มีการปรุงแต่งหรอกครับ

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Tags:

Comments are closed.

Twitter

TwitPic

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา