รัฐบาลไทย Freely elected Prime Minister

Tue, Feb 13, 2007

English | ทักษิณ

talk_500213_1

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2550

นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งโดยเสรี !! มีด้วยหรือครับ ในระบอบประชาธิปไตยอันมี
พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข   ทักษิณเข้าใจตัวเองผิดหรือว่าหลงตัวเองมากไปจนนึกว่าตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งโดยเสรี   เป็นนายกรัฐมนตรีสองสมัยติดต่อกัน  เพราะได้รับเสียง
สนับสนุนข้างมากจาก ส.ส. (ไทยรักไทย) ไม่ใช่หรือครับ    ทักษิณเป็นส.ส.จากการเลือกตั้งโดยเสรีนั้นไม่เถียง  แต่ไม่ได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งอย่างแน่นอน

เห็นไหมครับว่า  ถ้าจะตีความเถียงกัน   ทำได้ทุกมุมละครับ

สอบถามกันมามาก  ท่านผู้อ่านอยากทราบที่มาของเอกสารที่ผมนำมาเปิดเผย   รวมไปถึงเอกสารที่ลูกน้องทักษิณนำมาใช้ในการชี้แจง   และคำอธิบายของท่านทูตสหรัฐประจำประเทศไทย

นี่ละครับคือสิ่งที่สังคมต้องการ   การถกเถียงประเด็นเนื้อหา ตลอดจนการโต้ตอบเพื่อหาความจริง   คนที่ได้ประโยชน์ไม่ใช่ใครอื่นแต่เป็นประชาชนคนไทยที่เป็นเจ้าของประเทศ

สรุปเป็น 3 คำถาม 3 คำตอบ  3 Q 3 A ไว้อย่างนี้ครับ

1 Q :  was depos   ข้อ 9 ของเอกสารจาก korbsak.com (http://sopr.senate.gov/cgi-win/m
opr_viewer.exe?DoFn=3&iREG=BAKER BOTTS&iREGQUAL==&sequence=1 ) ไม่สมบูรณ์
ที่ถูกต้องควรเป็นอย่างไร  ทำให้ความหมายเปลี่ยนไปหรือไม่ ?

1

1 A : ต้องดูจากเอกสารที่ลูกน้องทักษิณนำมาเปิดเผยครับ  เพราะสมบูรณ์กว่า เป็นHard Copyแบบ form LD – 1 ที่บริษัทล๊อบบี้ยิสต์แจ้งต่อรัฐสภาสหรัฐ

2

คลิกเพื่อดูฉบับเต็ม >>

ถ้าจะถามว่า  แล้วความหมายเปลี่ยนไปหรือไม่  ต้องอ่านดูอีกครั้งครับ

ประโยคในข้อ 9 เป็นการอธิบายถึงสภาพธุรกิจ หรือ การงานของผู้ว่าจ้าง
( Client ‘s business or activities)

Dr.Thaksin Shinawatra , the freely elected Prime  Minister of Thailand,  was deposed   in a military coup on  9/19/2006.

ทั้งประโยคแบ่งได้เป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 คือชื่อผู้ว่าจ้าง ขยายความโดยส่วนที่ 3 ว่า  ผู้ว่าจ้างถูกขับไล่จากการปฏิวัติ  ไม่ใช่ขับไล่โดยคณะปฏิวัติ ( in ไม่ใช่  by)

ส่วนที่ 2 เป็นข้อความที่มีการถกเถียงกันมากที่สุด  เป็นข้อความที่อธิบายว่า ดร.ทักษิณ ชินวัตร คือใคร

ถ้าจะแปลกันให้ตรงที่สุด คือ นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งโดยเสรี

ไม่ต่างจากที่ได้กล่าวนำไว้แต่ต้น   การเลือกตั้งเสรี คือการเลือกตั้งทั่วไปเช่น เลือกตั้งสมาชิกสภา
ผู้แทนราษฎร  บ้านเราไม่ใช่ระบอบประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยเสรีครับ

ทักษิณ  ชินวัตร ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากการเลือกตั้งทั่วไป  และได้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส. (พรรคไทยรักไทย)

ที่เปิดประเด็นนี้ขึ้นมาใหม่เพื่อชี้ให้เห็นว่า  ภาษาตีความกันได้ทั้งนั้น  ข้อความง่าย ๆ ที่ควรจะใช้  คือ  The former  Prime Minister of Thailand เท่านั้นก็จบ คนที่กรอกข้อความนี้ต้องการเน้นประเด็น
“มาจากการเลือกตั้งโดยเสรี” ด้วยเหตุผลใดไม่ทราบ         ความจริงครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการรายงานรัฐสภาสหรัฐ ถึงสถานะภาพหรือการงานของทักษิณ

สมัยที่ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ และได้ว่าจ้างบริษัท ล๊อบบี้ยิสต์ เบเกอร์ กรีฟฟิ้ซ โรเจอร์  ก็ต้องแจ้งต่อสภาเหมือนกัน   ครั้งนั้นแจ้งหน้าที่การงานในข้อ 9 ไว้ว่า  เพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยในเอเซีย

3

แปลกดีครับ
ผมว่าน่าจะพอเข้าใจกันได้แล้วสำหรับประเด็นข้อ 9

2 Q :   ข้อ 6  ระบุ บริษัทเบเกอร์ บ๊อทส์ เป็นสำนักงานกฎหมาย ไม่ใช่บริษัทล๊อบบี้ยิสต์  ทักษิณไม่ได้จ้างให้ทำหน้าที่ล็อบบี้ยิสต์

4

2 A :   ถูกครึ่งเดียวครับ บริษัทเบเกอร์ บ๊อทส์ เป็นสำนักงานกฎหมายจริง    ถ้าท่านผู้อ่านต้องการจ้างบริษัท เบเกอร์ บ๊อทส์ ให้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาหรือจ้างให้ทำงานใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของกฎหมาย  บริษัทนี้ไม่ต้องรายงานการว่าจ้างต่อรัฐสภาสหรัฐฯ      ทักษิณ ชินวัตร ว่าจ้างบริษัทสำนักงานกฎหมายแห่งนี้ ให้ทำหน้าที่ล๊อบบี้ยิสต์     จึงได้มีการทำรายงานต่อรัฐสภา ความลับถึงได้แตกครับ   ไม่ต้องโต้เถียงให้เสียเวลา

3 Q :   ทั้งหมดเป็นงานของลูกชายคุณเบเกอร์  จึงไม่เกี่ยวกับตัวพ่อ  และการล๊อบบี้ยิสต์ จะไม่มีผลต่อนโยบายของรัฐบาลสหรัฐอย่างแน่นอน

5

6

คลิกเพื่อดูฉบับเต็ม >>

3 A :   เจมส์ เอ เบเกอร์ III เป็นหุ้นส่วนอาวุโส ( Senior Partner) ของบริษัทเบเกอร์ บ๊อทส์     เอกสารรายงานรัฐสภา ข้อ 5 ระบุลูกชาย เจมส์ เอ เบเกอร์ IV เป็นผู้ติดต่อของบริษัท ( Contact Name)    ข้อ 10 ในเอกสารเว็บ ระบุ James Baker IV เป็นผู้ทำหน้าที่ล๊อบบี้ยิสต์  ตามที่แจ้งต่อสภาคือเป็นลูกชาย  ไม่ใช่พ่อ

สรุปแล้วเป็นเรื่องของลูกไม่เกี่ยวกับพ่อ   ใช่หรือไม่      ไม่ใช่ครับ  ทั้งบริษัทมีส่วนรับผิดชอบในงานนี้ ท่านผู้อ่านดูได้จากข้อ 12   ระบุคำว่า “the firm……บริษัท

7

เสียเงินจ้างล๊อบบี้ยิสต์มากมาย  ได้ผลหรือไม่   ตอบยากมาก    เพราะถ้าไม่ได้ผลทำไมธุรกิจนี้ถึงทำมาค้าขึ้นกันเสียเหลือเกิน    ดูตัวอย่างได้จากรายได้ของล๊อบบี้ยิสต์ของทั้งสองบริษัทที่เป็นลูกจ้างทักษิณก็แล้วกัน

บริษัทบาร์เบอร์  กริฟฟิธ  แอนด์ โรเจอร์ (บีจีอาร์) Barbour Griffith Rogers เป็นบริษัทที่ทักษิณ  ชินวัตร จ้างให้ทำหน้าที่ล๊อบบี้ยิสต์ ช่วงที่ทักษิณ  ยังเป็นนายกรัฐมนตรีคือ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2549

บริษัทนี้มีรายได้จากงานในหน้าที่นี้ เฉพาะในปี 2548 เป็นเงิน สูงถึง 18,490,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 685 ล้านบาท  ปี 2547 ได้เงิน 14,080,000  เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 521 ล้านบาท

สำหรับบริษัท เบเกอร์ บ็อทส์ นั้น ต่างจาก บริษัทล๊อบบี้ยิสต์ทั่วไป เพราะงานประจำคือ การเป็นสำนักงานกฎหมาย มีนักกฎหมายในสังกัดเกือบ 700 คน มีสาขาทั่วโลก  รายได้ปี2548  434,500,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 16,000 ล้านบาท
Texan firm Baker Botts has been stumbling of late, with a disappointing 2005 effort that saw the firm manage to raise its revenue by just 3.4 per cent to £238.7m ($434.5m). The increase in revenue represented just £7.7m ($14m) over 12 months.
ข้อมูลจาก  http://www.thelawyer.com/global100/2006/bakerbotts.html

รายได้ของธุรกิจล๊อบบี้ยิสต์ทั้งหมดในภาพรวม  ดูได้จาก CHART  นี้ครับ
การล๊อบบี้ไม่ใช่จะได้ผลตามที่ผู้ว่าจ้างต้องการไปทุกเรื่อง  แต่จำนวนเงินที่ทุ่มเทว่าจ้าง  ล๊อบบี้ยิสต์ในแต่ละปี    ย่อมเป็นตัวชี้วัดถึงความจำเป็นในการใช้ล๊อบบี้ยิสต์ ของนักธุรกิจ นักการเมือง พรรคการเมืองและรัฐบาล  ทั้งในและนอกประเทศสหรัฐ   เพื่อโน้มน้าวความคิดและนโยบายของการเมืองในสหรัฐได้อย่างแน่นอน

8

ข้อมูลจาก http://www.opensecrets.org/lobbyists/index.asp

อยากจะรู้ว่าทำไมนักการเมืองสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหาร  หรือฝ่ายนิติบัญญัติ มืออ่อน เท้าอ่อนกันไปหมดเมื่อถูกล๊อบบี้    ต้องย้อนไปดูเงินที่ล๊อบบี้ยิสต์ทั้งหลายบริจาคให้นักการเมือง  สหรัฐในแต่ละปีครับ

9

ข้อมูลจาก      http://www.opensecrets.org/industries/indus.asp?Ind=K

ไม่ต้องถามกันแล้วว่าล๊อบบี้ยิสต์ได้ผลหรือไม่   คำตอบมีในตัวของมันอยู่แล้ว

ชัดเจนขึ้นแล้วนะครับ   ข้อมูลที่เปิดเผยในเว็บของรัฐสภาสหรัฐ ( digital copy )ไม่สมบูรณ์  เมื่อได้เห็น hard copy   คำถามก็หมดไป    เสียดายครับที่พวกเราไม่ได้เห็นสัญญาฉบับจริงที่ได้มีการลงนามว่าจ้างกันระหว่างทักษิณกับบริษัทล๊อบบี้ยิสต์ทั้งสองบริษัท

วันนี้ทักษิณประกาศว่า  จะเลิกงานการเมือง   ปัจจุบันก็จะไม่ยุ่ง  อนาคตก็จะไม่สน  แขวนนวมตลอดกาล   หลายคนไม่สนใจในคำพูด   เพราะทักษิณพูดอย่าง  ทำอย่าง  มาโดยตลอด

ยกเลิกสัญญาว่าจ้างฝรั่งทั้งหมด  ไม่ว่าจะเป็นบริษัทล๊อบบี้ยิสต์ หรือ บริษัทประชาสัมพันธ์    ยกเลิกทันทีเพราะไม่จำเป็นแล้ว  นำสัญญายกเลิกมาเปิดเผย  เริ่มต้นพูดจริง ทำจริง สักครั้ง  น่าจะดีกว่าการให้สัมภาษณ์ว่า  จะซื้อบ้านอยู่ในต่างประเทศ    จริงไหมครับ

ท้ายที่สุด  ผมต้องขอขอบคุณท่านผู้อ่านจำนวนมาก ที่ได้แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์
บทความส่วนหนึ่งมาจากข้อคิดเห็นของท่านผู้อ่านด้วยครับ.

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Tags:

Comments are closed.

Twitter

TwitPic

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา