ใครคือลูกค้ารายใหญ่ เทมาเส็ก หรือ ทักษิณ

Mon, Aug 27, 2007

English | ทักษิณ

ใครคือลูกค้ารายใหญ่ เทมาเส็ก หรือ ทักษิณ

27 สิงหาคม 2550

ได้อ่านข่าวที่ท่านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส แถลงเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม เกี่ยวกับผลคืบหน้าการดำเนินการ คดีกุหลาบแก้ว ไหมครับ นานเต็มทีแล้ว

จับความได้ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งฟ้องนายสุรินทร์ อุปพัทธกุล หรือ ดาโต๊ะสุรินทร์ ผู้ถือหุ้นบริษัทกุหลาบแก้ว ผู้ถือหุ้นชั้นที่ 3 ในบริษัท ชิน คอร์เปอร์ชั่น จำกัด (มหาชน) ต่ออัยการในข้อหาเป็นคนสัญชาติไทย แต่ถือหุ้นแทนคนต่างด้าวผิดพ.ร.บ.ประกอบธุรกิจคนต่างด้าว และให้ดำเนินคดีกับบริษัทลาเฟมอง ที่อยู่บนเกาะบริติช เวอร์จิน เป็นผู้สนับสนุนให้นายสุรินทร์ ทำผิดพ.ร.บ.ประกอบธุรกิจคนต่างด้าว

ผ่านมาถึงวันนี้แล้ว ไม่น่าที่จะเสียหายประการใดถ้าจะได้เปิดเผยข้อมูลที่ได้ทราบมาให้ท่านผู้อ่านได้รับรู้กันไว้บ้างได้แล้ว

กันลืมครับ ต้องย้อนเล่าเรื่องเก่ากันสักนิด

ดาโต๊ะสุรินทร์คือผู้ถือหุ้นฝ่ายไทยใน บริษัทกุหลาบแก้ว ท่านผู้นี้ใช้เงินลงทุนในบริษัทกุหลาบแก้วเป็นเงินประมาน 2,700 ล้านบาท เรื่องแดงขึ้นมาเพราะกระทรวงพาณิชย์ได้ตรวจสอบและพบว่า

1. เงินจำนวนนี้ถึงแม้จะได้มีการสั่งจ่ายจากบัญชีเงินฝากของดาโต๊ะสุรินทร์ที่ ฝากไว้กับธนาคารไทยพาณิชย์ แต่ปรากฎว่าเป็นเงินที่มีการโอนมาจาก บัญชีที่ประเทศสิงคโปร์ ฝากไว้ที่ธนาคาร เครดิต ซูอิส

2. ที่เป็นเรื่องแปลกคือ เจ้าของบัญชีนี้ ไม่ใช่ชื่อ นายสุรินทร์ อุปพัทธกุล หรือ ดาโต๊ะสุรินทร์ แต่กลายเป็นบัญชีเงินฝากของบริษัทที่ตั้งอยู่ที่หมู่เกาะบริติชเวอร์จิ้นใช้ ชื่อว่า แฟร์ม้อนต์ หรือน่าจะเป็นเลอเฟมอง ที่ถูกดำเนินคดี

3. ไม่เพียงเท่านั้น คนที่เป็นผู้สั่งจ่ายเงินจำนวนนี้ก็ไม่ใช่เจ้าของบัญชี เสียอีก กลายเป็นบริษัทชื่อ กรีนแลนด์ จำกัด

มีคนบอกผมว่านายสุรินทร์ อุปพัทธกุล หรือ ดาโต๊ะสุรินทร์ ได้ยอมรับด้วยว่าเขาไม่ได้เป็นเจ้าของเงิน 2,720 ล้าน แต่เป็นการยืมมา ยืมจากเลอเฟมองหรือบริษัทกรีนแลนด์ ผู้ใจดี ให้ยืมเงินกันง่ายๆถึง 2,720 ล้านบาท

นั่นคือเรื่องเก่าที่เล่ากันสู่กันฟัง เป็นข้อมูลเก่า ที่หาคำตอบกันไม่ได้ว่า ใครคือ บริษัทกรีนแลนด์

ผมสืบเสาะหาข้อมูลของบริษัทกรีนแลนด์มาได้แต่ไม่ครบ พอเห็นเป็นรูปเป็นร่างเหมือนกัน ลองพิจารณาดูครับ

บริษัทกรีนแลนด์ จำกัด เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ที่ประเทศบรูไน ตั้งอยู่ที่ Britannia House 41, 4th Floor, Cator Road Bandar Seri Begawan BS8811 Brunei Darussalam

ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าที่อยู่นี้เป็นที่ตั้งของบริษัท ชื่อ เฮอร์ริเทจ ทรัสต์ กรุ๊ป (Heritage Trust Group) ด้วยเหมือนกัน ทั้งสองบริษัทใช้ที่อยู่เดียวกันครับ

นอกจากนั้นแล้วทั้งสองบริษัทยังใช้ที่อยู่เพื่อการติดต่อที่ 50 Raffles Place #15-05/06 Singapore Land Tower Singapore 048623 ที่เดียวกันอีก!!

จาก เลเฟมอง เป็น กรีนแลนด์ เป็น เฮอร์ริเทจ ?????? ลึกลับพอสมควร

โลกของ google ทำให้การสืบหาข้อมูลไม่ยากเกินไปนัก ผมได้ชื่อผู้เกี่ยวข้องมาสองท่านครับ Dr Angelo Vernados and NG GEOK LAN

Dr Angelo Vernados is currently founder of the Heritage Trust Group,Singapore, a provider of offshore companies, nominee and trust services to the legal, accounting and private banking sectors throughout South East Asia and the Middle East.

Ref: http://www.intellitrain.biz/team_advpanel.php

เป็นข้อมูลจากเว็บ  เชื่อถือได้เพราะเป็นข้อมูลบอกถึงความสามารถของ Dr. Vernados ส่วน ของ คุณ NG GEOK LAN นั้น   ท่านเป็นกรรมการของบริษัทเฮอร์ริเทจเช่นกัน   ที่สำคัญขึ้นไปอีกคือ ทราบมาว่าท่านเป็นคนสั่งจ่ายเช็คในนามของบริษัทกรีนแลนด์ด้วยครับ

ใครที่อ่านบทความของผมเรื่อง “ การบริหารความมั่งคั่ง” คงจะจำชื่อ บริษัท เฮอร์ริเทจได้เป็นอย่างดี บริษัทนี้รับงานบริหารทรัพย์สินของท่านครับ  รับทำทั้งหมด ตั้งแต่รับจัดตั้งบริษัทอ๊อฟชอร์ จะเป็นที่ หมู่เกาะบริติชเวอร์จิ้น  หรือ ที่บรูไน   ได้ทั้งสิ้น จัดหาชื่อบุคคลที่พร้อม เป็นกรรมการบริษัท หรือ พร้อมเป็นผู้ถือหุ้นแทนให้แบบเบ็ดเสร็จอีกต่างหาก รวมทั้งรับทำหน้าที่เซ็นชื่อสั่งจ่ายเช็คให้อีกด้วย เป็นนอมินีให้ได้ในทุกหน้าที่

สำหรับกรณีกุหลาบแก้ว เชื่อได้ว่าทั้ง Dr Angelo Vernados and NG GEOK LAN ทำหน้าที่เป็นตัวแทน ( นอมินี )ให้กับลูกค้าเท่านั้นเอง

ชัดเจนว่าผู้ถือหุ้นฝ่ายไทยในบริษัทกุหลาบแก้วนั้นมีตัวตน ไม่ใช่ผีสางเทวดาที่ไหน ลูกค้าของ บริษัทเฮอร์ริเทจนั่นเอง คำถามจึงมีอยู่ว่า ใครคือลูกค้าของบริษัทเฮอร์ริเทจ? ใครคือผู้ที่ว่าจ้างให้บริษัทนี้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนบริหารเงินๆทองๆให้ เป็นนอมินีถือหุ้นในบริษัทกุหลาบแก้ว

ไม่น่าจะเป็นกองทุนเทมาเส็กนะครับ เทมาเส็กเป็นของรัฐบาลสิงคโปร์ ไม่มีเหตุผลประการใดที่รัฐบาลสิงคโปร์จะตั้งบริษัท อ๊อฟชอร์ หลบๆซ่อนๆ อย่างนี้ เป็นไปไม่ได้หรอกครับ หรือว่าทฤษฎีเก่าของผมถูกต้อง ผมเคยเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ขายหุ้นให้ใคร พ.ต.ท.ทักษิณอาจเป็นลูกค้าตัวจริงของบริษัทเฮอร์ริเท็จก็ได้ น่าคิดนะครับ.

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Tags: ,

Comments are closed.

Twitter

TwitPic

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา