เบเกอร์ บ๊อทส์ บีจีอาร์ ล๊อบบี้ยิสต์ ของทักษิณ

Wed, Aug 22, 2007

English | ทักษิณ

เบเกอร์ บ๊อทส์ บีจีอาร์ ล๊อบบี้ยิสต์ ของทักษิณ

22 สิงหาคม 2550

พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตรยกเลิกการว่าจ้างบริษัทเบเกอร์ บ๊อทส์ แล้วครับ สิ้นสุดการว่าจ้างเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนนี้เอง จ่ายเงินไปเพียง 80,000 เหรียญสหรัฐ ไม่ถึง 3 ล้านบาท น้อยนิดสำหรับคนชื่อทักษิณ ชินวัตร

Picture 9

ไม่ใช่ว่าบริษัทนี้ไม่เก่ง แต่เพราะไม่มีความจำเป็นแล้วที่จะต้องให้ทำหน้าที่เป็นล๊อบบี้ยิสต์อีกต่อ ไป อย่าลืมว่าบริษัทนี้เป็นสำนักงานทนายความที่มีชื่อเสียงอันดับหนึ่งในสหรัฐ ความจริง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ยกเลิกการว่าจ้างไปทั้งหมดหรอกครับ บ๊าย บาย เฉพาะหน้าที่ล๊อบบี้ แต่งานหลักส่วนที่เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายนั้นยังคงไว้ โดยได้ย้ายสำนักงานรับผิดชอบจาก กรุงวอชิงตันไปอยู่ที่ฮุสตัน เท็กซัส คนที่รับผิดชอบงานนี้โดยตรงคือ นายไมเคิล โกล์ดเบิร์ก

ผมได้เคยนำมาเล่าให้ฟังไว้ครั้งหนึ่งแล้วว่า นายไมเคิล โกล์ดเบิร์ก ประธานหรือหัวหน้าทีมแผนกไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างประเทศ ( International Dispute Resolution) ของ บริษัทเบเกอร์ บ๊อทส์ ได้ออกแถลงการณ์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ว่าจ้างบริษัท เบเกอร์ บ๊อทส์ ให้หาแนวทางในการใช้มาตรการทางกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาของ พ.ต.ท.ทักษิณ แถลงการณ์นี้มีขึ้นเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2550 หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกอายัดทรัพย์ไปหมาดๆ ( คลิ๊กที่ Statement )

ผมไม่เชื่อว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับการอายัดทรัพย์ แต่ผมคาดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังหาแนวทางในการใช้ข้อกำหนดของกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อแสดงความชอบธรรม หาทางออกให้กับตัวเองเพื่อขอลี้ภัยในต่างประเทศมากกว่า

ถึงวันนี้สงสัยนายไมเคิลได้ทำงานหนักแน่ แต่อาจต้องย้ายจากฮุสตันไปลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไม่แปลกนักถ้าจะได้ยินข่าวว่าสำนักงานแห่งนี้จะเป็นผู้ดูแลการขอลี้ภัย หรือ การต่อสู้คำขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนของรัฐบาลไทยต่อรัฐบาลอังกฤษ ในอนาคตอันใกล้นี้

จากนี้ไปเราคงไม่ได้ข่าวคราวจากบริษัทนี้อีกแล้ว เมื่อไม่ได้ทำหน้าที่เป็นล๊อบบี้ยิสต์ ไม่ต้องรายงานสภาสหรัฐตามกฎหมาย ผมก็คงจนปัญญาที่จะติดตามหาข้อมูลครับ

ต่างกับล็อบบี้ยิสต์ที่ชื่อ บาร์เบอร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส ( บี จี อาร์ ) ครับ

พ.ต.ท.ทักษิณ จ้างบริษัทบาร์เบอร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส ( บี จี อาร์ ) วันที่ 7 กันยายน ในระหว่างที่เป็นนายกรัฐมนตรีครับ ก่อนการยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549

ในขณะนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้นำ เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ได้จ้างต่างชาติให้ทำหน้าที่เป็นล๊อบบี้ยิสต์ พ.ต.ท. ทักษิณ จ้างบริษัทบาร์เบอร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส ให้ทำหน้าที่ “ชี้ช่องทางและให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลประโยชน์ของ พตท.ทักษิณ ชินวัตร ในวอชิงตัน ดี ซี และในต่างประเทศ” (Provide guidance and consul with regard to Thaksin’s interest in Washington DC and abroad)

วันนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ยังจ้างบริษัทนี้ให้ทำหน้าที่ล๊อบบี้ยิสต์ต่อไป ไม่มีการยกเลิก งานเดินหน้าต่อครับ รายงานล่าสุดระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณใช้เงินว่าจ้างไปแล้วเป็นเงิน 460,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 15.6 ล้านบาท ในช่วง 6 เดือนแรกของปี ใช้เงินมากจนทำให้เราสงสัยว่าคุ้มหรือไม่ ล๊อบบี้อะไรกันนักกันหนา

Picture 10

อยากจะรู้ว่าบริษัทนี้ทำอะไร ไปล๊อบบี้ใครบ้าง ต้องดูที่รายงานข้อ 17 ครับ มีตั้งแต่
1. สภาผู้แทนราษฎร 2. สภาความมั่นคงแห่งชาติ 3. วุฒิสภา 4. กระทรวงต่างประเทศ
และ 5. ยูเสด ( USAID )

BGR 3

ไม่ใช่เรื่องแปลกพิสดารตรงไหนที่ล๊อบบี้ยิสต์จะวิ่งโร่เข้าพบ ตั้งแต่รายที่ 1 ถึงรายที่ 4 ผลประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และผลประโยชน์ของประเทศไทยที่สหรัฐเข้ามาวุ่นวาย อยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยงานที่กล่าวถึงทั้งสิ้น

ที่ น่าสนใจเป็นพิเศษ คือ ยูเส็ด ความจริงหน่วยงานนี้ลดบทบาทความช่วยเหลือที่ให้ประเทศไทยมานานแล้ว แม้กระทั้งสำนักงานในประเทศก็ไม่มี ผมเกิดข้อสงสัยว่าทำไมต้องเป็นยูเส็ด จึงได้ลองค้นดูจากเว็บ เห็นมีอยู่เรื่องเดียวที่ยูเส็ดอาจมีบทบาทคือ เรื่องภาคใต้ เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ถ้าให้เดา ก็เดาได้ว่า พ.ต.ท.เตรียมทางหนีทีไล่เรื่องเหล่านี้ไว้ล่วงหน้า เพราะตามข้อเท็จจริง ข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชนและข้อกล่าวหานโยบายฆ่าตัดตอนนี้ร้ายแรงกว่า ข้อกล่าวหาที่ว่าโกงกินบ้านเมืองมากนัก เพราะเรากำลังพูดถึงนโยบายของรัฐที่ เป็นเรื่องของความเป็นความตายของคนไทยส่วนหนึ่งที่บริสุทธิ์ทั้งสิ้น

Peace and Security: Helping Marginalized Communities
Uneven economic growth, ethnic tensions, political repression, human rights abuses and the aftermath of war in Southeast Asia all put stress on communities, including Burmese migrants, ethnic minorities in the Central Highlands of Vietnam and war victims in Laos. USAID works to improve conditions for these groups. In southern Thailand, USAID has educational reform and civil society activities to reduce conflict and counter terrorist propaganda through increased dialogue between the Islamic community and the Government of Thailand.

ข้อมูลจาก http://kenya.usaid.gov/locations/asia_near_east/countries/rdma/

ทั้งหมดนี้คือการนำความจริงที่ปรากฎและสืบหามาได้ มาให้อ่าน ให้รับทราบ และนำมา
วิเคราะห์กันเท่านั้น คำถามว่า ทำไม !! เพื่ออะไร !! แน่นอนครับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรรู้อยู่แต่เพียงผู้เดียว

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Tags:

Comments are closed.

Twitter

TwitPic

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา