เศรษฐกิจมีปัญหา ที่นี่มีคำตอบ

Mon, Jul 21, 2008

English | เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจมีปัญหา ที่นี่มีคำตอบ

21 กรกฎาคม 2551

กล้าหาญมากเลยครับที่จะอาสาแก้ปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน ขณะที่มีคนเป็นจำนวนไม่น้อยที่มีความเชื่อว่า เศรษฐกิจทุกวันนี้เทวดาหน้าไหนก็ช่วยไม่ได้

ที่ผมว่ามีคำตอบ แก้ไขได้ ผมมีข้อแม้นะครับ ข้อแม้คือทุกคนต้องร่วมมือกันและต้องเข้าใจเหมือนกันว่า เราไม่สามารถจะใช้ชีวิตแบบเดิมๆได้อีกต่อไป และต้องอยู่ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแบบสุดๆ ๑ -๒ ปีเป็นอย่างน้อย

ผมมีความเชื่อว่าอุปสรรคทำให้เราแกร่งและปัญหาทุกอย่างแก้ไขได้ วันนี้ผมจะขออนุญาตทำตัวเป็นคุณหมอ คนไข้ของผมคือพี่น้องประชาชนคนไทย ได้วินิจฉัยโรคแล้วผลปรากฎออกมาอย่างนี้ครับ

คนไข้ผมมีปัญหาทั้งปัญหาในบ้านและปัญหานอกบ้าน สรุปได้ว่า

o เพื่อนร่วมโลกมีความเป็นอยู่ดีขึ้น โดยเฉพาะเพื่อนๆในแถบเอเซีย ทำให้เกิดการแย่งชิงทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด แย่งกันกิน (ทำให้อาหารแพง) แย่งกันใช้ (ทำให้น้ำมันแพง)

o ผลของการที่มีเพื่อนบ้านที่เคยจน ( เป็นพันล้านคน ) กลายเป็นคนที่มีฐานะดีขึ้นทำให้โลกประสบกับวิกฤติอาหารแพงและราคาพลังงานที่ สูงลิ่ว ก่อผลให้เกิดสภาพเศรษฐกิจตามมาที่เรียกกันว่า STAGFLATION แปลว่า เศรษฐกิจซบเซาพร้อมกับสินค้าราคาสูง อาการโรคแบบนี้ หมอกลัวที่สุด เพราะรักษายาก ยากเพราะเป็นอาการที่ฝืนธรรมชาติ ที่ว่าสวนทางกับธรรมชาติเพราะถ้าเศรษฐกิจซบเซา สินค้าต้องราคาถูก ( ไม่มีคนซื้อ ) แต่โรคนี้มีอาการตรงกันข้ามคือไม่มีคนซื้อแต่สินค้ากลับมีราคาแพง (เพราะต้นทุนสูง )

o คนไข้ของผมคนนี้มีปัญหาในบ้านที่หนักหน่วง ที่บ้านขาดความสามัคคี แบ่งพรรคแบ่งพวก ไม่ต้องวินิจฉัยว่าโรคนี้เกิดจากอะไร รู้ๆกันโดยทั่วไปว่า เป็นปัญหาของคนๆเดียวที่กลัวจะต้องติดคุกติดตะราง เลยพยายามแก้ปัญหาของตัวเองโดยใช้กลยุทธ์ที่หลากหลาย จะสำเร็จหรือไม่น่าจะรู้กันในเร็ววันนี้

เมื่อวินิจฉัยโรคเสร็จ ( เฉพาะที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ ) จึงเตรียมยาขนานใหญ่ไว้ให้คนไข้ หน้าตาเป็นอย่างนี้ครับ

โรคเงินเฟ้อ

o โรคนี้อันตรายสุด ถ้าปล่อยให้ขยายตัว จะแก้ไขยาก จำเป็นต้องขยับอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้น ถ้าไม่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อก็ต้องให้เฉียดๆละครับ เป็นยาแรง ยาขนานนี้คนไข้กลัว เพราะทำให้การลงทุนชะลอตัว พวกที่มีภาระต้องผ่อนบ้าน อาการจะหนักขึ้นอีก

o เมื่ออัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูง ค่าเงินบาทน่าจะแข็งขึ้น เงินบาทแข็ง น้ำมันที่เรานำเข้าจากต่างประเทศจะถูกลง ลดต้นทุนราคาน้ำมัน กดเงินเฟ้อลงได้อีกทางหนึ่ง ยาขนานนี้จะได้ผลต่อเมื่อคนในบ้านต้องเลิกทะเลาะกันโดยเร็ว สร้างความมั่นใจให้เพื่อนๆนอกบ้าน เงินจากในบ้านจะได้หยุดไหลออก แถมมีเงินจากนอกบ้านไหลเข้าอีกต่างหาก ธนาคารชาติเองก็ต้องไม่เข้าไปแทรกแซงเกินงาม ทุกคนเห็นด้วยและเดินไปในทิศทางเดียวกัน

โรครายได้น้อย

o ทุ่มเงินช่วยเกษตรกรเพื่อเพิ่มผลผลิตให้ได้มากที่สุด พร้อมคุณภาพของผลผลิตที่เป็นเลิศ ระบบชลประทานแบบชั้นหนึ่งต้องเกิดขึ้น ฯลฯ ถือเป็นโอกาสทองเพราะเราเก่งในการผลิตอาหาร และโลกใบนี้กำลังแย่งกันกิน สร้างกลไกให้เกษตรกรได้รับประโยชน์จากอาหารแพงโดยตรง ป้องกันไม่ให้ตกหล่นที่คนกลาง หรือถ้ามี ต้องให้น้อยที่สุด

o ผมเน้นไปที่เกษตรกรเพราะเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ เมื่อคนส่วนใหญ่มีรายได้เพิ่มขึ้น จับจ่ายใช้สอยมากขึ้น คนในเมือง คนที่อยู่ภาคอุตสาหกรรมก็จะได้ประโยชน์ตามมา

o โลกแคบ โลกแบน ผลพวงจากระบบอินเตอร์เน็ท คนใช้เวลาทำงานน้อยลง มีเวลาแสวงหาความสุขส่วนตัวมากขึ้น การท่องเที่ยวจึงเป็นหัวใจในการสร้างรายได้ เพื่อนๆใกล้บ้าน ทั้งจีน ทั้งอินเดีย ไม่ใช่แค่แย่งกิน แย่งใช้ แต่พอมีเงินก็ออกท่องเที่ยวมองดูโลกกันทั้งนั้น ไม่มีใครจะมีความพร้อมเท่าประเทศไทยเราในเรื่องของการท่องเที่ยว ต้องส่งเสริมกันให้สุดๆ

o เมกกะโปรเจ็ค ( ขนส่งมวลชน รถไฟรางคู่ ) ไม่ได้ช่วยสร้างงานมากอย่างที่เข้าใจกัน มีคนได้ประโยชน์จากการก่อสร้างไม่มากนัก ไม่เชื่อลองถามเพื่อนๆรอบข้างว่าใครบ้างได้มีงานทำจากเมกกะโปรเจ็ค แต่ เมกกะโปรเจ็คเป็นเรื่องที่ต้องทำเพราะจะช่วยลดรายจ่ายด้านขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นการขนคน หรือขนสินค้า เป็นการลดการใช้พลังงาน ลดต้นทุน ทั้งทางตรงและทางอ้อม

โรคเงินไม่พอจ่าย

o คนไข้น่ารัก จนอย่างไร ลำบากอย่างไร ก็ยังเป็นพลเมืองที่ดี เสียภาษีตามปกติ เงินภาษีของคนไข้เก็บได้ปีละไม่น้อย ปัญหาอยู่ที่การใช้ ซึ่งตกอยู่ในมือของนักการเมือง ตรงนี้ต้องแก้ไขโดยเร็วต้องปฎิวัติวิธีการใช้เงินงบประมาณใหม่หมด ถ้าทำได้น่าจะมีเงินเหลือปีละร่วมแสนล้านบาท สามารถนำเงินจำนวนนี้มาช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้สารพัด ตั้งแต่ค่าตำราเรียน เครื่องแบบเรียน ค่าอาหารกลางวันเด็กเล็ก คูปองตั๋วขึ้นรถฟรี เงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ ฯลฯ

o อัตราดอกเบี้ยสูงทำให้ผู้ผ่อนบ้านเดือดร้อน แก้ได้โดยผ่อนปรนกฎเกณฑ์ที่เป็นภาระของสถาบันการเงินให้น้อยลง เป็นการลดต้นทุนของสถาบันการเงิน แลกกับการขอให้สถาบันการเงินตรึงอัตราดอกเบี้ยค่าผ่อนบ้านไว้จนกว่าจะผ่าน วิกฤติไปได้

o น้ำมันราคาแพง เลิกเก็บภาษีน้ำมันอาจช่วยแบ่งภาระได้บ้าง แต่ทุกคนได้หมด รวยหรือจน ภาษีหายไปเกือบ ๕ หมื่นล้านบาท ใน ๖ เดือน เมื่อ ๖ เดือนผ่านไป เราจะอยู่ต่อกันอย่างไร คงไม่มีคำตอบเพราะรัฐบาลอยู่ไปแบบวันต่อวัน เราต้องยอมรับสภาพ น้ำมันแพงเราก็ต้องใช้ให้น้อยลง เคยขับรถนั่งคนเดียว วันนี้ก็ต้องชวนเพื่อนให้เดินทางด้วยกัน เป้าหมายสำคัญคือการนำพลังงานทดแทนมาใช้ ประเทศเราทำได้ แต่ต้องรอจนกว่าระบบจะเข้ารูปเข้ารอย ต้องใจเย็น

ยาแรงเพราะผมให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อ และถ้าจะควบคุมให้ได้ผลก็ต้องไม่วิตกเกินไปนักกับการขยายตัวทาง เศรษฐกิจ ต้องไม่มีนโยบายที่กระตุ้นเศรษฐกิจมากเกินควร ต้องประหยัดกันสุดๆ จนกว่าพายุร้ายลูกนี้จะพัดผ่านไป

ผมเน้นเรื่องการใช้เงินภาษีของคนไข้ ถึงแม้จะเก็บได้มากแต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะนำมาใช้ได้ทุกเรื่อง จึงต้องลำดับความสำคัญของการใช้เงินภาษี ผมให้ความสำคัญกับการใช้เงินเพื่อเพิ่มผลผลิตในการใช้ผลิตอาหารเพื่อเพิ่ม รายได้หรือผลิตพืชพลังงานเพื่อนำมาใช้แทนน้ำมัน ผมเห็นด้วยกับการคืนเงินภาษีบางส่วนให้กับคนไข้โดยเฉพาะการจัดเงินช่วย บรรเทาความเดือดร้อนของผู้ปกครองและผู้สูงอายุ

ผมเป็นกรรมาธิการพิจารณางบประมาณของรัฐบาลคุณสมัคร ทุกวันนี้ก็นั่งประชุมกันตั้งแต่ ๙ โมงเช้ายัน ๔ ทุ่ม สัปดาห์หน้าจะนำมาเล่าให้ฟังว่าเขาวางแผนใช้เงินภาษีของคนไข้ผมกันอย่างไร

ตอนนี้คนไข้อาการหนักเข้าขั้นโคม่า คุณหมอสมัครและทีมงานจะรักษาได้ดีแค่ไหน ดูจากผลงานที่ผ่านมากว่า ๖ เดือน น่าเป็นห่วงครับ.

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Tags:

Comments are closed.

Twitter

TwitPic

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา