กรีซ เจ้าตัวแสบ

Sun, May 13, 2012

English | เศรษฐกิจ

กรีซ เจ้าตัวแสบ

มีคำถามมามากว่า ถ้ากรีซล่มสลายกลางปีนี้ ผลกระทบมาถึงไทยหน้าตาจะเป็นอย่างไร

จะให้เดาแบบมีราคา ต้องนำเหตุการณ์ที่เคยเกิดก่อนหน้านี้มาเปรียบเทียบ

จำช่วงวิกฤตปี 2008 ที่ Lehman Brothers ( สถาบันการเงินระดับยักษ์ของสหรัฐ ) ล้มละลายได้ไหมครับ ช่วงนั้นรัฐบาลคุณบุชบอกว่า “ผมเอาอยู่ ” รัฐบาลตัดสินใจไม่เข้าไปอุ้มและปล่อยให้ Lehman เจ้ง ผลที่ตามมาคือเกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์เดือดร้อนกันไปหมด เกือบ 4 ปีแล้ว แต่เศรษฐกิจของสหรัฐก็ยังดูไม่จืด

ถ้าประเทศกรีซล้มละลายในครั้งนี้ แปลว่ารัฐบาลกรีซไม่มีเงินใช้หนี้ ต้องเบี้ยวเจ้าหนี้หน้าตาเฉยเลยทีเดียว สถาบันการเงินที่ได้ให้รัฐบาลกรีซกู้ไว้ คงหมดตัวล่อนจ้อนอย่างแน่นอน ราคาหุ้นของสถาบันการเงินเหล่านี้จะร่วงหมด เศรษฐกิจยุโรปโดยรวมจะถอยลงลึกเช่นกัน

ตอนที่สหรัฐเจ้ง ไทยก็ป่วยตามไปด้วยเหมือนกัน ตัวเลขว่างงานของเราพุ่งพรวด ช่วงนั้นคุณอภิสิทธิ์เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีป้ายแดงต้องขอคุยว่ารัฐบาลขณะนั้นพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้เร็วพอสมควร ได้ตัวช่วยส่วนหนึ่งจากประเทศจีน เพราะจีนแกร่งมากในวันนั้น เศรษฐกิจจีนแยกจากสหรัฐอย่างสิ้นเชิง ภาษาวิชาเกินเรียก ‘ Decoupling’ ทำให้ส่งออกของเราดีเกินคาด (ยุโรปยังไม่เลวร้ายในขณะนั้น) วันนั้นเศรษฐกิจไทยลำบากอยู่เพียงสองไตรมาส ( 6 เดือน )

กลับมาที่กรีซ คาดว่าประเทศกรีซคงไปไม่รอด อย่างเร็วกลางปี อย่างช้าปลายปีนี้ ผลกระทบถึงประเทศไทยหนักกว่าวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์แน่นอนเพราะ

1. เศรษฐกิจของสหรัฐถึงแม้จะดีขึ้นบ้างช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เจอยุโรปพ่นพิษปีนี้ สหรัฐน่าจะทรุดกลับไปสู่จุดเดิม

2. จีนใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทุกรูปแบบมาเกือบสี่ปีเพื่อซื้อเวลารอให้เศรษฐกิจโลกดีขึ้น มาถึงวันนี้ปัญหายังไม่หมด จีนเริ่มอ่อนแรงเพราะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องนานจนเกินไป

3. จาก 1&2 ทำให้กำลังซื้อสินค้าไทยอ่อนตัว รวมเข้ากับนโยบายค่าแรง นโยบายพลังงาน และ นโยบายจำนำข้าวของรัฐบาล ทำให้นักธุรกิจไทยเหนื่อยขึ้นมาก ส่งออกไทยจึงมีอนาคตที่มืดมน สัญญานเริ่มมีให้เห็นแล้วเช่นตัวเลขส่งออกลดลง 15%

สรุปได้ว่าเมื่อไทยค้าขายไม่คล่องตัวเหมือนเดิม ผลกระทบก็จะเกิดในซีกธุรกิจส่งออกซึ่งรวมถึงรายได้จากการท่องเที่ยวด้วยเพราะลูกค้าต่างประเทศจนลงทั่วหน้า

ทางแก้ไม่ยากเพราะฐานของเศรษฐกิจไทยนั้นแข็งปึก

วิกฤตอย่างนี้เปิดช่องให้รัฐบาลได้พิสูจน์ฝีมือแล้วครับ

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Twitter

TwitPic

    " width="70" height="70" style="margin: px; border: 1px solid cccccc;" class="twitpic" />

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา