บทสุดท้าย เจรจาเสื้อแดง

บทสุดท้าย เจรจาเสื้อแดง

วันนี้เมื่อสองปีก่อนผมนั่งอยู่ที่ราบ ๑๑ เวลา 11.00 น.ได้รับโทรศัพท์จากตัวแทนของแกนนำเสื้อแดง ขอพบด่วนเพื่อหารือเรื่องการเข้ามอบตัวของแกนนำ ผมรายงานนายกฯอภิสิทธิ์เสร็จก็รีบโดดขึ้นรถบึ่งไปยังสถานที่นัดพบทันที

ระหว่างการเดินทาง ดีใจว่าท้ายที่สุดแกนนำยอมสลายการชุมนุม แต่อดนึกในใจไม่ได้ว่าจะมีข้อต่อรองอะไรหรือไม่

ผมใช้เวลากับตัวแทนของแกนนำคนเสื้อแดงไม่ถึง 15 นาทีครับ ไม่มีข้อต่อรองเพราะเขาต้องการมาบอกว่า แกนนำจะขึ้นเวทีช่วงบ่ายนี้เพื่อประกาศสลายการชุมนุม และแกนนำจะเดินไปมอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติทันที ขอให้รัฐบาลอำนวยความสะดวกให้ด้วยและกังวลเรื่องการขอประกันตัว ว่าจะได้ประกันตัวหรือไม่อย่างไร

ผมบอกตัวแทนของแกนนำเสื้อแดงว่า ผมยังขอยืนยันเรื่องที่พูดไว้หลายครั้งระหว่างที่เจรจาคือ รัฐบาลขอให้แกนนำมอบตัวหลังจากช่วยรัฐบาลส่งพี่น้องที่มาชุมนุมกลับบ้าน ผมขอให้แกนนำยินยอมทำตามนี้เพราะแกนนำเป็นคนพาพี่น้องมาชุมนุมก็ควรส่งเขากลับบ้านโดยสวัสดิภาพด้วย พี่น้องคนเสื้อแดงจำนวนหลายพัน อารมณ์ก็รุ่มร้อน ถ้าขาดผู้นำ ไร้ทิศทาง อาจเกิดเหตุร้ายได้

ส่วนเรื่องการขอประกันตัวนั้นไม่ใช่อำนาจของรัฐบาล เป็นอำนาจศาล แต่รัฐบาลพร้อมที่จะไม่คัดค้าน เพียงแต่ขอให้แกนนำช่วยกันส่งผู้ชุมนุมกลับบ้านก่อนเพื่อป้องกันเหตุร้าย

ไม่สำเร็จครับ แกนนำเสื้อแดงยืนยันว่าพวกเขาจะมอบตัวบ่ายนี้แน่นอน ส่วนผู้มาชุมนุมกลับบ้านกันเองได้ ปล่อยไปตามธรรมชาติ…ทำนองนั้น

ผมรายงานให้นายกฯอภิสิทธิ์ทราบผลของการหารือทั้งข่าวดีและข่าวร้าย ข่าวดีคือเวทีชุมนุมสลายแน่ ข่าวร้ายคือแกนนำเสื้อแดงขอมอบตัวทันที ไม่ขอมีส่วนร่วมในการส่งผู้ชุมนุมกลับบ้าน

เป็นไปตามคาด ช่วงบ่ายคุณณัฐวุฒิขึ้นเวที แจ้งผู้ชุมนุมว่าแกนนำจะมอบตัวและขอสลายการชุมนุม….ท่านผู้อ่านทราบดีอยู่แล้วว่าเหตุการณ์หลังจากนั้นเป็นอย่างไร

ย้อนกลับไปในวันที่นายกฯอภิสิทธิ์แถลงข้อเสนอกำหนดวันเลือกตั้งผ่านหน้าจอ สองวันผ่านไป คุณวีระประธานคนเสื้อแดงในขณะนั้น ได้ขึ้นเวทีและประกาศตอบรับข้อเสนอ คนไทยดีใจว่าความขัดแย้งมีทางออกแล้ว แต่ดีใจได้ไม่นานครับ เพราะหลังจากนั้นคุณวีระก็หายตัวไป เวทีคนเสื้อแดงชุมนุมต่อไปอีก ข้อตกลงถูกล้มกระดาน

วันนี้มีแต่คำถามว่าใครล้มกระดาน หลักฐานชัดๆไม่มีใครหาเจอแน่ เป็นอีกคำถามที่ไม่มีคำตอบ ถามผมก็ต้องบอกว่า ควรศึกษาข้อตกลงในแต่ละข้อให้ดี คนที่ไม่ได้รับประโยชน์จากการเจรจานั่นละครับคือคนที่ล้มกระดาน

( อ่านลายมือนายกฯอภิสิทธิ์ขีดเขียนประเด็นกระบวนการปรองดอง ข้อตกลงที่ถูกล้มกระดานในภายหลัง http://www.korbsak.com/2011/06/บันทึกกระบวนการปรองดอง/)

สำหรับผม เสียดายประเด็นการมอบตัวของแกนนำ ถ้าทำตามข้อเสนอของรัฐบาลที่ขอให้ทั้งสองฝ่ายช่วยกันจัดส่งคนเสื้อแดงที่มาชุมนุมให้กลับบ้านอย่างเรียบร้อยเสียก่อน เหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองจะไม่เกิด ความขัดแย้งคงไม่รุนแรงมากเหมือนทุกวันนี้

การเจรจาระหว่างรัฐบาลและแกนนำคนเสื้อแดงมีหลายประเด็น หลายช่วงเวลา วันนี้ผมนำบทสุดท้ายของการเจรจามาเล่าให้ฟังเพราะเห็นว่ามีประเด็นที่อาจบ่งบอกอะไรบางอย่าง เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการค้นหาความจริงครับ

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Twitter

TwitPic

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา