” ไทย ” ร่อแร่

อาการร่อแร่ครับ ประเทศของเรารวมถึงตัวพวกเราเองด้วย ชีวิตครอบครัวเริ่มเหนื่อยมากขึ้น รายได้อาจไม่หด แต่คำว่ามากขึ้นไม่มีให้เห็น ส่วนรายจ่ายไม่ต้องห่วง เพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหาย

ผลที่ตามมาไม่ต่าง ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าประเทศ หรือกระเป๋าของตัวเรา

กระเป๋าประเทศแฟบลง เคยค้าขายได้เงินตุงกระเป๋า วันนี้ค้าขายได้ไม่ดีเหมือนเดิม เช่น เคยส่งออกข้าว นำรายได้เข้าประเทศมากมาย สองปีที่ผ่านมา ควานหาคนที่พร้อมซื้อข้าวจากบ้านเราได้น้อยเหลือเกิน รายได้หายไปเกือบครึ่ง ประเทศรายได้น้อย รัฐบาลรายได้น้อยตามตัว แต่รายจ่ายรัฐบาลไม่หด มีแต่เพิ่ม ทำให้ติดลบ ต้องกู้ ต้องเป็นหนี้

กระเป๋าครอบครัวของเราก็เหมือนมีรูรั่วที่ก้น ยังดีที่ตอนนี้ไม่ตกงาน แต่รายได้ใส่กระเป๋าไม่เคยเพิ่ม รายจ่ายไม่ต้องพูดถึง เพิ่มทุกรายการ ค่าไฟ ค่าก๊าซหุงต้ม ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ค่าอาหาร เกือบทุกรายการ บางคนไปไกล ซื้อรถ ซื้อคอนโด นั่งผ่อนแบบมองไม่เห็นอนาคต รายได้นิ่ง รายจ่ายเพิ่ม ทำให้ติดลบ ต้องกู้ ต้องเป็นหนี้เพิ่มไปอีก

ไม่ใช่คนไทยทุกคนมีความทุกข์ มีคนกลุ่มนึงที่ดูเหมือนจะสบายๆ อ่านข่าววันก่อนบอกรถหรูขายได้มากกว่าเดิม ศูนย์การค้าระดับอินเตอร์ก็ยังมีคนเดินหนาแน่น ของแพงเขาก็ยังเฉย บ่นนิดหน่อยเมื่อค่าเงินบาทอ่อน เพราะไปเที่ยวเมืองนอกต้องใช้เงินมากขึ้นแต่ก็ยังไป หุ้นตกไม่กล้าบ่น ไม่กล้าบอกใคร กลัวถูกตราหน้าว่าเป็นแมงเม่า

เศรษฐกิจสังคมบ้านเรามีปัญหา และเป็นปัญหาที่ไม่มีใครคิดแก้ ( รัฐบาลไหนที่คิดแก้ก็อยู่ได้ไม่นาน ) ช่องว่างระหว่าง คนมีมากและคนมีน้อย ถ่างขึ้นอย่างน่ากังวล

โครงสร้างทางเศรษฐกิจของเราพิกลพิการ โครงสร้างภาษีที่ควรปรับแก้ ไม่คิดทำ เก็บภาษีไม่เป็นธรรมยังไม่พอ การใช้เงินภาษี ใช้สุรุ่ยสุร่าย ผู้นำไปเมืองนอกเป็นว่าเล่น ใช้เงินภาษีอย่างไม่เกิดประโยชน์กับคนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่นับตกหล่น เป็นเงินทอน เงินโกง

‘ กลไกตลาด ‘ ไม่มีจริง พ่อค้าน้ำมันบอกค้าเสรีต้องมีการแข่งขัน แต่ราคาหน้าปั๊มเท่ากันหมด แข่งแค่แจกน้ำดื่ม ธุรกิจการเงินบอกค้าเสรีแต่ดอกเบี้ยคิดเท่ากันหมด ธุรกิจไข่ไก่ปีละ 5 หมื่นล้านบาท ยอมให้พ่อค้ารายใหญ่รายเดียวคุมตลาดทั้งหมด

การแข่งขันเพื่อให้พวกเราได้ของดี มีคุณภาพ ในราคาเป็นธรรมหายากในรูปของ ‘ กลไกตลาด ‘ ที่แท้จริง การแก้ปัญหาของแพงจึงทำได้แค่ ‘ ธงฟ้า ‘
ไม่นับวัฒนธรรมของการ ‘ ฮั้ว ‘ งานก่อสร้างจากระดับจิ๋วของปกครองท้องถิ่นถึงระดับเมกะโปรเจคของรัฐบาล ‘ ฮั้ว ‘ ประมูลแบ่งงานกันทั่วหน้า ถ้าจะบอกว่า ‘ เขา ‘ จัด ‘ ฮั้ว ‘ ได้ทุกโครงการก็คงไม่ผิด

ช่วงนี้ได้ยินแว่วๆว่ารัฐบาลกำลังหาทางออกให้ประเทศ ไม่เชื่อว่าเป็นการหาทางออกเพื่อแก้ปัญหาที่บ่นให้ฟังข้างต้น น่าจะเป็นเรื่องของการเรียกร้อง ชวนให้ทุกฝ่ายมา ‘ ฮั้ว ‘ เพื่อลืมอดีต เพื่อนิรโทษกรรมสารพัดคดีที่ก่อขึ้นมา เสียมากกว่า

หาทางออกไม่เจอ ได้แค่ระบายความในใจในวันหยุดสุดสัปดาห์ครับ

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Twitter

TwitPic

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา