อวสานทักษิณ

Thu, Apr 5, 2007

English | ทักษิณ

อวสานทักษิณ

วันที่ 5 เมษายน 2550

“บกพร่องโดยสุจริต” จำกันได้ไหมครับ ประโยคเด็ดจากปากของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในคดีซุกหุ้น ครั้งนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกจับได้ว่าแอบนำหุ้นของบริษัทชินไปซุกไว้ในชื่อของคนสวน คนรถ และคนรับใช้ในบ้าน และไม่แจ้งข้อมูลของทรัพย์สินเหล่านั้นไว้ในบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน ที่นักการเมืองทุกคนต้องยื่นต่อ ปปช.

talk_500404_1

คลิกเพื่อดูเอกสารฉบับเต็ม

“ซุกหุ้นภาคสอง เป็นเรื่องไร้สาระ” นี่ก็เป็นอีกคำพูดหนึ่ง ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อถูกกล่าวหาว่าได้นำหุ้นชินจำนวน 329 ล้านหุ้นไปซุกไว้กับบริษัทต่างประเทศที่ทุกคนรู้จักกันดี ในนามว่าบริษัทแอมเพิลริช อินเวสเมนต์ ลิมิเต็ด

ผมได้ตั้งข้อสังเกตุความผิดปกติของการซิ้อขายหุ้นระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ และบริษัทแอมเพิลริช อินเวสเมนต์ ลิมิเต็ด ไว้ในหนังสือ ใครว่าคนรวยไม่โกง ฉบับ ” เรื่องจริง ” และ ฉบับ ” ผมผิดด้วยหรือ ” และต่อมาได้มีหนังสือถึง ปปช.ให้ดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ด้วย

Picture 17

Picture 18

วันนี้ปรากฎหลักฐานเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า มีการซื้อขายหุ้นจริง และมีการชำระเงินจริง ไม่แปลกใจมากนักเมื่อผลสอบปรากฎออกมาว่า คุณหญิงพจมาน ชินวัตร คือบุคคลที่ได้ชำระเงินค่าหุ้นจำนวน 329 ล้านบาทแทนบริษัทแอมเพิลริช ผู้ซื้อ

ทราบต่อมาว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรได้ชำระหนี้ก้อนนี้ โดยได้จ่ายเงินให้ภรรยาตนเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เท่ากับเป็นการชำระหนี้ แทนบริษัทแอมเพิลริช

สรุปได้ว่าบริษัทแอมเพิลริช ได้ยืมเงินคุณหญิงพจมาน จำนวน 329 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระค่าหุ้นให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และต่อมาบริษัทแอมเพิลริชก็ได้ยืมเงิน พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อนำไปใช้หนี้ให้กับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ยุ่งดีไหมครับ

ซุกหุ้นภาคสองแปลความว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หรือ คุณหญิงพจมาน ไม่ได้แสดงฐานะความเป็นเจ้าหนี้ (ลูกหนี้ คือ บริษัทแอมเพิลริช ) ไว้ในบัญชีทรัพย์สินหนี้สินที่ต้องยื่นต่อ ปปช. ก่อนรับตำแหน่งทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการยื่นเมื่อครั้งปี 2544 ปี 2548 หรือปี 2549 แต่อย่างใด

ถือได้ว่าเป็นบทอวสานทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หวังไว้ว่าครั้งนี้ คำว่า “บกพร่องโดยสุจริต” จะไม่ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หลุดพ้นจากการกระทำที่เรียกได้ว่าเป็นการซุกหุ้นภาคสองได้อีก ประวัติศาสตร์ไม่จำเป็นต้องซ้ำรอยเสมอไป

ซุกหุ้นภาคสอง จึงไม่ใช่เรื่องที่ไร้สาระต่อไปอีกแล้ว

ดูที่บทลงโทษกันครับ

Picture 19

นั้นเป็นเรื่องของจริยธรรมของนักการเมือง ที่ต้องมีมาตรฐานสูงกว่าชาวบ้านธรรมดา ต้องเปิดเผย โปร่งใส หมกเม็ดไม่ได้

กลับมาดูเรื่องของเงิน เรื่องของภาษีกันต่อ

ขบวนการตรวจสอบการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีจากการซื้อขายหุ้นชินนอกตลาด เริ่มจะเห็นเป็นรูป เป็นร่างมากขึ้น

บุตรชาย และบุตรสาว ของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ได้ซื้อหุ้นในราคาทุนจากบริษัทแอมเพิลริช ถึงวันนี้ยากครับ ที่จะหลีกเลี่ยงไม่จ่ายเงินค่าภาษี คาดได้ว่าคงต้องเสียไม่น้อยกว่า 5 – 6 พันล้านบาท

เรื่องภาษียังไม่จบง่าย ๆ ครับ ยังมีประเด็นที่น่าสนใจและน่าติดตาม นั่นคือกำไรที่เกิดขึ้นจากการลงทุนของบริษัทแอมเพิลริช

บริษัทแอมเพิลริช ยืมเงินจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อนำไปลงทุนซื้อหุ้นชิน และครอบครองหุ้นชินไว้นานกว่า 5 ปี วันที่บริษัทขายหุ้นชินให้กรรมการ บริษัทได้แจ้งว่าเป็นการขายหุ้นในราคาทุน คือในราคาหุ้นละ 1 บาท ขณะที่ราคาหุ้นของชินมีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในวันนั้น อยู่ที่ 47.25 บาทต่อ 1 หุ้น

ท้ายที่สุดกรมสรรพากรจะใช้ราคาหุ้นที่เป็นราคาซื้อขายในตลาด คือ 47.25 บาท มากกว่าที่จะยอมรับราคาที่บริษัทแจ้งว่าขายให้กับกรรมการเพียง 1 บาทต่อ 1 หุ้นในการคำนวณรายได้ของบริษัทแอมเพิลริช เพื่อนำมาคิดภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ต้องชำระ

บริษัทแอมเพิลริชขายหุ้นจำนวน 329 ล้านหุ้น จึงน่าจะได้กำไรหุ้นละ 47.25 – 1.00 = 46.25 บาท คูณด้วย 329 ล้านหุ้น คิดเป็นเงิน 15,216 ล้านบาท กำไรล้วน ๆ ครับ กำไรนี้ต้องเสียภาษีร้อยละ 30 คือประมาณ 4,500 ล้านบาท

บริษัทแอมเพิลริช ไม่มีตัวตน ไม่มีเงิน หนี้ที่กู้จาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไว้เมื่อ 6-7 ปี ก่อน ไม่รู้ว่ามีปัญญาชำระหรือไม่ บริษัทแอมเพิลริชกำลังจะถูกเรียกเก็บภาษีอีก 4,500 ล้านบาท

เรื่องนี้กรรมการของบริษัทหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้ กรรมการของบริษัทแอมเพิลริช
ชื่อ พานทองแท้ และพิณทองทา ชินวัตร ครับ.

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Tags:

Comments are closed.

Twitter

TwitPic

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา