กอร์ปศักดิ์-วีระ

กอร์ปศักดิ์-วีระ

เมื่อคืนวันพุธที่ ๒๘ ก.ค. ผมได้รับหมายศาลให้เป็นพยานในการไต่สวนคดีของศาลอาญาเกี่ยวกับกรณีที่คุณวีระได้ขอประกันตัวในระหว่างการสู้คดี โดยศาลมีคำสั่งให้ผมไปที่ศาลอาญาในเวลา  ๐๙๐๐ น. ของเช้าวันที่ ๒๙ ก.ค.

ผมไม่สันทัดเรื่องคดีความจึงได้สอบถามเพื่อนสส.ที่เป็นทนายให้ช่วยอธิบายว่าทำไมศาลถึงออกหมายเรียกและผมต้องปฎิบัตืตามคำสั่งอย่างไร

ได้ความว่าคุณวีระได้ขอประกันตัวไว้ที่ศาลอาญาซึ่งศาลอาญาไม่อนุญาต  และต่อมาทนายของคุณวีระได้ขออุทธรณ์      ศาลอุทธรณ์แจ้งศาลอาญาให้มีการไต่สวนเพิ่มเติม   ในการไต่สวนนี้ผมได้รับหมายจากศาลให้ไปให้คำให้การ

เมื่อเป็นหมายศาล  ผมต้องปฎิบัติตามคำสั่งของศาล ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

การให้ปากคำต่อศาลมีเพียงประเด็นสั้นๆ   ใช้เวลาไม่เกิน  ๑๕ – ๒๐ นาที

เริ่มที่การเจรจาระหว่างรัฐบาลและนปช. ทั้งที่เปิดเผยและไม่เปิดเผย  ซึ่งผมได้ให้การไปว่าผมมีส่วนในการเจรจาโดยเฉพาะในทางที่ไม่เปิดเผยหลังจากที่ท่านนายกอภิสิทธิ์ได้ประกาศแผนปรองดอง ๕ ข้อเมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคมและคุณวีระในฐานะประธานนปช.ได้ประกาศยอมรับแผนปรองดองที่รัฐบาลเสนอในวันรุ่งขึ้น

ผมให้การต่อด้วยว่าแผนปรองดอง ๕ ข้อมีรายละเอียดมาก จึงได้มีการเจรจาในอีกหลายประเด็น  ทุกครั้งที่คุณวีระตกลงในเนื้อหา  คุณวีระจะนำกลับไปหารือกับแกนนำคนอื่นๆ  และกลับมาเจรจาต่อพร้อมกับการเพิ่มข้อต่อรองเกือบทุกครั้ง

หลังจากเจรจาผ่านไปสองสามครั้ง   ผมได้บอกไปว่าการเจรจาต้องมีวันสิ้นสุด  คุณวีระบอกกับผมว่า   “ถ้าพวกเขาไม่เห็นด้วยกับผมในครั้งนี้  ผม(คุณวีระ)คงต้องขอลาออกจากการเป็นประธานของนปช.”   ผมให้การต่อด้วยว่าผมไม่ทราบว่าคุณวีระได้ลาออกจากการเป็นประธานนปช.หรือไม่ในภายหลัง

ผมให้การต่อว่า  ผมได้คุยกับคุณวีระทางโทรศัพท์อีกหลังจากที่การเจรจาล้มเหลวโดยคุณวีระบอกว่าเขาไม่ได้เข้าร่วมที่เวทีชุมนุมอีกแล้ว

หลังจากมีการยุติการชุมนุมในวันที่ ๑๙ และแกนนำคนอื่นๆมอบตัว     คุณวีระได้โทรหาผมเพื่อขอให้ประสานกับฝ่ายความมั่นคงว่าพร้อมมอบตัวเพื่อสู้คดี   ไม่ได้คิดจะหนีไปไหน

ผมทราบว่ามีพยานอีกจำนวนหนึ่ง แต่ผมเป็นพยานแรกและได้เดินทางกลับก่อน

ศาลท่านเป็นผู้วินิจฉัยว่าคุณวีระสมควรได้รับการประกันตัวหรือไม่อย่างไร ซึ่งมีการอ่านคำวินิจฉัยในวันรุ่งขึ้น

มีท่านที่ไม่พอใจ  ส่งข้อความถึงผม  ใช้คำรุนแรงว่าการกระทำของผมช่างบัดซบ  บางท่านกล่าวหาว่าผมรับสองทาง หาว่าผมเลวไม่ต่างกับฆาตรกร  ว่าไปถึงวงศ์ตระกูล   ที่หยาบคายจนถึงไม่ควรนำมาเล่าให้ฟังก็มี   ส่วนนี้ผมไม่ตอบโต้

สำหรับบางท่านต่อว่าผมว่าไปศาลทำไม    ผมตอบได้แต่เพียงว่าทุกคนรวมทั้งตัวผม   ควรเคารพต่อคำสั่งศาล

บางท่านกล่าวว่าผมไม่ควรให้การที่เป็นคุณประโยชน์ต่อคุณวีระ    ผมตอบได้ว่าการให้การในศาลต้องพูดแต่ความจริง พูดเท็จใส่ร้ายใครไม่ได้

ผมเข้าใจที่หลายท่านโกรธและเห็นว่าผมทำไม่ถูก   ผมคงไม่สามารถเปลี่ยนใจท่านได้   ผมเองมีความรู้สึกไม่ต่างกับหลายท่านต่อผู้ที่ทำร้ายบ้านเมืองของเราแต่ผมมีหน้าที่และต้องเคารพกติกาและกระบวนการยุติธรรม     ผมขอให้ท่านได้เข้าใจสักนิดว่าบ้านเมืองของเราจะอยู่ได้ก็ต่อเมื่อขบวนการยุติธรรมทำงานได้เท่านั้น  ใช้ความรู้สึกโกรธ เกลียด ไม่น่าจะแก้ปัญหาได้

บางท่านเริ่มกังวลว่าแกนนำคนอื่นๆจะได้รับการประกันตัว    ศาลท่านเป็นผู้วินิจฉัยครับว่าใครสมควรหรือไม่สมควรได้รับการประกันอย่างไร   ไม่ใช่เลขานายก นายก หรือรัฐบาล  ผมอยากจะขอร้องให้เชื่อมั่นในขบวนการยุติธรรมเพื่อบ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไปได้

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Twitter

TwitPic

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา