สมัคร สุนทรเวช ที่ผมเคยรู้จัก

สมัคร สุนทรเวช ที่ผมเคยรู้จัก

3 เมษายน 2551

ผมเคยรู้จักคุณสมัครครับ ผมใช้คำว่า “เคย” เพราะในสมัยหนึ่ง ผมเคยทำงานร่วมกับท่าน แต่ครั้งสุดท้ายที่ได้พบ พยายามหาโอกาสคาราวะท่าน ตอนนั้นท่านเป็นผู้ว่ากทม. แต่วันนั้นท่านไม่รับไหว้ มองแล้วก็ผ่านไป เหมือนกับว่าไม่เคยรู้จักหรือจำไม่ได้ คำว่า “ เคยรู้จัก ” คงไม่ผิดไปนัก

ช่วงที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมด้วย เป็นงานในสภา ท่านนั่งเป็นฝ่ายค้าน ผมก็อยู่ซีกฝ่ายค้านเหมือนกัน ตอนนั้นผมยังไม่ได้เข้าพรรคประชาธิปัตย์ จำได้ว่ามีการเตรียมการอภิปรายรัฐบาล ซีกฝ่ายค้านได้มีการรวมพลประสานงานเพื่อร่วมกันอภิปราย คุณสมัครเป็นโต้โผใหญ่ เป็นประธานการเตรียมการก็น่าจะพูดได้ ผมเป็นสมาชิกคนหนึ่งที่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

มีการนัดประชุมนอกสภา หลังจากประชุมเสร็จ ท่านได้ขอให้ผมไปส่งท่าน เพราะวันนั้นท่านไม่ได้ขับรถมา ( ปกติชอบขับเอง ) ขณะนั่งรถ ท่านได้คุยกับผมหลายเรื่อง จำรายละเอียดไม่ได้ครับ เพราะนานกว่า ๑๐ ปีแล้ว แต่ที่จำได้แม่นคือ สิ่งที่ท่านพูด ท่านคิด แตกต่างจากภาพที่ผมเคยมองนักการเมืองอย่างท่านไว้อย่างสิ้นเชิง เป็นไปในทางที่ดี และผมประทับใจมากในวันนั้น

มากถึงขนาดที่ว่า เมื่อท่านรับอาสาเป็นผู้ว่ากทม. ( ตอนนั้นผมเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ) ผมก็ยังให้การสนับสนุน จากสโลแกนที่ว่า “ถ้าอยากใช้ผม โปรดเลือกผม” คล้าย ๆ อย่างนั้นละครับ

ความจริงผมตามงานของท่านมานาน ติดตามบทความที่ลงในหนังสือพิมพ์สยามรัฐ พลาดไม่ได้อยู่สองคอลัมน์ คือ ของท่านอาจารย์ มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช และ ของนายหมอดี ( นามแฝงของคุณสมัคร ) บทความของนายหมอดีมีจุดเด่น การติดตามตรวจสอบเรื่องของคอรัปชั่นจะมีการเข้าไปในรายละเอียดค่อนข้างลึก เทียบชั้นได้ไม่ต่างกับ CTX ในสมัยนี้เลยทีเดียว

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ประเด็นของบทความเป็นการตรวจสอบความชุ่ยของผู้รับ เหมาก่อสร้าง งานโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าใจว่าจะเป็นสะพานพระปิ่นเกล้า นายหมอดีจะเล่าถึงรายละเอียดที่ลึกมาก เช่นพูดถึงการก่อสร้างฐานรากที่ผิดพลาด เสาเข็มไม่ได้มาตรฐาน เรื่องนานมาแล้ว จำไม่ได้หมดครับแต่ถูกใจผมมาก อาจจะเป็นเพราะตอนนั้นผมมีอาชีพเป็นวิศวกร จึงประทับใจเป็นพิเศษ สงสัยอยู่เสมอว่าผู้เขียนได้ข้อมูลมาอย่างไร

ผมเริ่มผิดหวังท่านก็ตอนที่เป็นผู้ว่ากทม.ละครับ ที่เจ็บปวดในความรู้สึกก็คือคำพูดของท่านตอนที่น้ำท่วมในกทม. ท่านได้ตอบโต้สื่อว่า น้ำท่วมแล้วทำไม่ต้องมาดูด้วย มาแล้วฝนจะหยุดตก น้ำจะลดหรือ งงมากครับ เคยเข้าใจอยู่เสมอว่านักการเมืองที่ดีต้องร่วมทุกข์และร่วมสุขกับชาวบ้าน ต้องสัมผัสเหตุการณ์ด้วยตนเองเพื่อให้รู้ว่าชาวบ้านมีความทุกข์อย่างไร

ท่านคงใช้แนวการบริหารแบบนี้กับปัญหาชายแดนจังหวัดภาคใต้ คงใช้แนวความคิดที่ว่าไปพื้นที่ทำไม ไปก็ไม่ทำให้ผู้ก่อการร้ายหยุดยิงไม่ใช่หรือ เป็นนายกรัฐมนตรีมากว่าสองเดือน (รู้สึกเหมือน ๒ ปี ) ยังไม่โผล่ไปเยี่ยมพี่น้องที่ภาคใต้เลย

วันนี้ผมมีข้อเสนอ ผมขอเสนอผ่านท่านผู้อ่านก็แล้วกัน ผมอยากให้ท่านกลับมาเหมือนคนที่ผมเคยรู้จัก เป็นนักการเมืองที่สังคมชื่นชม เลิกเป็นนอมินี เลิกปกป้องคนที่สร้างปัญหาให้กับสังคมไทย ผมว่าไม่สายเกินไป

ข้อเสนอเบื้องต้นทำได้ง่ายมาก เลิกตอบโต้สื่อ อย่านำปัญหาของท่าน มาให้ประชาชนรับรู้ มันเป็นความทุกข์ครับ เห็นหน้าท่านบนจอทีวี ทำให้ไม่สบายใจ เพราะมีแต่ภาพของความขัดแย้ง ทะเลาะกับทุกคนรอบด้าน เดี๋ยวนี้พอเห็นหน้าท่านบนจอผมเริ่มเปลี่ยนช่อง หรือปิดทีวีบ้างแล้ว

ปัญหาบ้านเมืองมีมากจริงๆ ชาวบ้านเหนื่อยขาดใจกับการทำมาหากินที่ฝืดเคือง ข้าวของแพง กลับจากทำมาหากิน เปิดทีวี อยากที่จะรับฟังข่าวบ้านเมืองว่ากำลังจะเดินไปทางไหนเพื่อไปสู่อนาคตที่ดี กว่า กับต้องมานั่งฟังนายกรัฐมนตรีของเขาทะเลาะกับผู้คนที่ต่างความคิด ต่างความเห็น มันเศร้านะครับ

ผมว่าเป็นข้อเสนอที่ปฏิบัติไม่ยาก ( ยกเว้นรายการนอมินี ถ้าต้องตอบแทนบุญคุณกัน)ลองดูดีไหมครับ…

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Tags: ,

Comments are closed.

Twitter

TwitPic

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา