พ่อมดการเงิน ราเกซ สักเสนา

พ่อมดการเงิน ราเกซ สักเสนา

ผมได้พบนายราเกซ สักเสนา ครั้งแรกที่สนามกอล์ฟนวธานี ช่วงนั้นผมเป็นส.ส.สมัยแรก ปี 2529 สังกัดพรรคชาติไทย ท่านชาติชายหัวหน้าพรรคเป็นรองนายกฯ ก๊วนกอล์ฟในวันนั้นมีกันกว่า 30 คน ผมจำ นายราเกซได้แม่นก็เพราะนายราเกซจะใช้โทรศัพท์มือถือในระหว่างการเล่นกอล์ฟจน น่ารำคาญ โทรศัพท์มือถือสมัยนั้นเป็นระบบอนาล๊อก ใหญ่เทอะทะทีเดียว

ถามพรรคพวกว่าคน ๆ นี้มีอาชีพอะไร ได้รับคำตอบว่าเป็นพ่อมดการเงิน และเข้าใจว่าใช้โทรศัพท์ซื้อขายหุ้นในระหว่างเล่นกอล์ฟ หลังจากนั้นก็เจอกันอีกครั้งหรือสองครั้ง ที่สนามกอล์ฟนวธานีเช่นเคย จนกระทั่งผมต้องใช้เวลาออกบ้านนอกหาเสียงมากขึ้น ทำให้ต้องห่างสนามกอล์ฟ ไม่ได้พบกับนายราเกซอีกเลย

มาได้ยินชื่อนายราเกซอีกครั้งจากปากของคุณตั้ว ( เกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ ) พบคุณตั้วบนเครื่องการบินไทยขากลับจากฮ่องกง คุณตั้วบ่นว่าต้องรีบกลับกรุงเทพฯ ไปหย่าศึกระหว่างสองที่ปรึกษาใหญ่ของธนาคารบีบีซี นายราเกซและดร.โกร่ง สองคนนี้กำลังทะเลาะกันอย่างแรง เท็จจริงอย่างไรไม่ทราบ ไม่ได้สอบถามเพิ่ม รู้ว่าถามเขา ก็คงไม่มีคำตอบ

สุดท้ายได้พบกับนายราเกซ ช่วงปี 2538 ทีมของพวกเราไปหานายราเกซถึงคฤหาสน์หรู ริมทะเลสาบ แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ต้องผ่านด่านรักษาความปลอดภัย เป็นทหารรับจ้างคอหนังชาวอังกฤษที่นายราเกซจ้างไว้ เห็นตัวเป็น ๆ ในวันนั้นกว่า 6 คน ที่ไม่เห็นคงมีอีกจำนวนหนึ่ง ทราบต่อมาจากปากนายราเกซว่ากลัวนักการเมืองไทยส่งคนมาตามล่า

ทีมที่ได้พบนายราเกซมีอยู่ 3 คนจาก3 พรรคการเมืองฝ่ายค้านในขณะนั้น ปชป. ส่งคุณจุติ ไกรฤกษ์ คุณพินิจ จารุสมบัติ จากพรรคเสรีธรรม และผมจากพรรคชาติพัฒนา ผมเดินทางไปสหรัฐฯก่อน หาโอกาสไปเยี่ยมลูกชายที่เรียนอยู่ที่ซานฟราน คุณจุติ และคุณพินิจตามมาสมทบ เราทั้งสามบินตรงจากซานฟรานซิสโกไปแวนคูเวอร์ แคนาดา เพื่อพบกับนายราเกซ สักเสนา

ใช้เวลาเพียงครึ่งวัน ได้สัมภาษณ์และมีการอัดเทปไว้ด้วย ถ้าเป็นสมัยนี้น่าจะได้ถ่ายรูปขึ้น
ทวิทเตอร์ให้ได้ดูกันทั่วหน้า ข้อมูลที่เปิดเผยจากปากของนายราเกซมีมากเหมือนกัน แต่ไม่มีที่เป็นหลักฐานชัด ๆ เพราะนายราเกซอ้างว่าเก็บไว้ที่กรุงเทพฯ ต่อมาเมื่อเดินทางกลับเมืองไทย ได้มีการประสานงานต่ออย่างต่อเนื่องและนายราเกซได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมมา ให้ ทีมงานได้ใช้ข้อมูลบางส่วนในการ
อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของท่านนายกฯบรรหารในขณะนั้น

นำมาเล่าให้ฟังเพราะสองสามวันนี้มีข่าวลงในหน้าหนังสือพิมพ์ จึงอยากที่จะนำสิ่งที่ได้เกิดขึ้นจริงมาเล่าให้ฟัง มีการพูดกันว่าผมมีข้อมูลที่สำคัญอยู่ในมือ ตอบได้ว่ามี แต่ไม่ใช่หลักฐานที่สามารถจะนำไปกล่าวโทษใครได้ เป็นเพียงคำบอกเล่าที่นายราเกซได้ลงนามกำกับว่าพูดจริง แต่พิสูจน์ไม่ได้ ผมจึงไม่ได้นำมาเปิดเผย ยกเว้นส่วนที่ใช้ในการอภิปรายในสภา ที่มีหลักฐานประกอบข้อกล่าวหาครบ ใครที่สนใจน่าจะค้นหาได้ไม่ยากนักที่ห้องสมุดรัฐสภา

นายราเกซได้ฉายานามว่าเป็นพ่อมด ต้องไม่ธรรมดา เชื่อได้ว่าสิ่งที่เขาได้ดำเนินการไป ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับใคร แบบไหน อย่างไร เขาน่าจะมีหลักฐานเก็บไว้มากพอสมควร น่าจับตามองข้อต่อสู้คดีของนายราเกซ ว่าจะมีเนื้อหาทำให้ใครนั่งไม่ติดบ้าง

สำคัญที่สุดสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในขณะนี้คือ อย่าให้มีอันตรายใด ๆ เกิดขึ้นกับ นายราเกซ สักเสนา เป็นอันขาด เพราะจะทำให้บรรดาผู้ที่หลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศทั้งหลาย ใช้เป็นข้ออ้างในการขอลี้ภัยทางการเมืองได้ เรียกว่าเข้าทางฉันกันเลยทีเดียว.

แบ่งปันเรื่องราว:
  • Print
  • del.icio.us
  • Facebook
  • email
  • PDF
  • Twitter

Tags: , ,

Comments are closed.

Twitter

TwitPic

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
Korbsak.com
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ค้นหา